Bị tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến đất đai

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Năm 1995 bố tôi mua một mảnh đất của ông Vinh (bác ruột tôi) với giá 30 triệu đồng. Khi mua, ông Vinh giao giấy tờ đất (giấy tờ mang tên ông Vinh) cho bố tôi rồi hai bên làm giấy tờ mua bán viết tay nhưng không làm thủ tục sang tên mảnh đất. Bố tôi cũng không đi đăng ký sổ đỏ với mảnh đất trên. Sau đó khoảng một hai tháng, bố tôi thỏa thuận bán mảnh đất trên cho một chú hàng xóm tên là Sang với giá 50 triệu đồng. Do không đủ tiền nên ông Sang đưa trước cho bố tôi 20 triệu đồng thời yêu cầu bố tôi giao giấy tờ nhà cho ông Sang để đảm bảo cho thỏa thuận mua bán. Việc giao nhận tiền và giấy tờ nhà hai bên có làm giấy biên nhận. Sau đó, do không thỏa thuận được về việc thanh toán số tiền 30 triệu đồng còn lại nên thỏa thuận mua bán giữa bố tôi với ông Sang không thực hiện được nữa. Sau đó khoảng một vài năm bố tôi với ông Sang cùng làm biên bản thỏa thuận khi nào bố tôi bán được mảnh đất trên thì bố tôi sẽ trả số tiền 20 triệu đồng cho ông Sang. Khoảng 3-4 năm sau, bố tôi bán lại mảnh đất trên cho ông Vinh (là bác tôi, người đã bán mảnh đất này cho bố tôi năm 1995). Bố tôi giả tiền cho ông Sang nhưng ông Sang đòi trả theo giá trị tiền hiện tại tương đương là 150 triệu đồng (ông Sang không đồng ý nhận số tiền 20 triệu đồng mà phải là giá trị tiền theo thời điểm hiện tại).Bố tôi không đồng ý, hai bên tranh cãi suốt và việc mua bán không giải quyết dứt điểm được. Trong khi đó, ông Vinh đòi bố tôi đưa giấy tờ đất để ông Vinh đi đăng ký cấp sổ đỏ. Bố tôi bảo giấy tờ đất ông Sang đang giữ, không đòi được. Ông Vinh đến bảo ông Sang bán lại giấy tờ đất nhưng ông Sang đưa ra giá cao quá nên ông Vinh không mua nữa. Ông Vinh đã đi báo mất giấy tờ đất rồi đi đăng kí cấp sổ đỏ với mảnh đất trên. Giờ ông Sang biết ông Vinh được cấp sổ đỏ với mảnh đất trên nên đi tố cáo với cơ quan công an là bố tôi thông đồng với ông Vinh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Sang vì ông Sang cho rằng giấy tờ đất đang do ông Sang giữ, mảnh đất là của ông Sang. cơ quan công an đang triệu tập bố tôi với bác tôi để làm việc. tôi lo quá không biết bố tôi với bác tôi có bị sao không?

    • Việc bố bạn thoả thuận bán quyền sử dụng đất cho ông Sang là quan hệ dân sự và việc hai bên phát sinh tranh chấp cũng là quan hệ tranh chấp dân sự.

      Đặc biệt, bố bạn đã có thoả thuận bằng văn bản về việc khi nào bán được đất sẽ hoàn trả lại tiền cho ông Sang và đã được ông sang đồng ý ký xác nhận nên không thể nói bố bạn bán đất cho ông Vinh là hành vi lừa đảo.

      Đáng lẽ, nghĩa vụ của ông Sang là bạn giao lại giấy tờ đất cho bố bạn để bố bạn bàn giao cho ông Vinh, nhưng ông Sang bất hợp tác, dùng giấy tờ để ép bố bạn phải hoàn trả số tiền nhiều hơn thực tế cũng là việc chưa chuẩn mực về đạo đức và pháp lý.

      Cơ quan chức năng thụ lý Đơn tố cáo của ông Sang là phù hợp với quy định. Tuy nhiên, việc xem xét có dấu hiệu hình sự hay không lại là chuyện khác. Bởi vậy gia đình bạn chưa cần phải lo lắng quá. Theo chúng tôi, trường hợp này bố bạn nên mời luật sư tham gia làm việc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông, cũng là nhằm đảm bảo việc giải quyết Đơn tố cáo của cơ quan chức năng được thực hiện đúng với quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn