Bố có được bán đất thuộc sở hữu của con bị mất năng lực hành vi dân sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/09/2019

Vợ tôi nhận được thừa kế một mảnh đất từ bố mẹ đẻ. Đầu năm 2019 vợ tôi bị tại nạn qua đời. Vợ chồng tôi có 01 con (21 tuổi) như bị mất năng lực hành vi. Bây giờ tôi muốn bán mảnh đất này có được không? Tôi vừa là người đại diện vừa là giám hộ của con trai tôi.

    • Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 quy định về hàng thừa kế theo pháp luật thì bạn và con bạn là hàng thừa kế thứ nhất của vợ bạn. Nên con bạn và bạn là đồng sở hữu mảnh đất vợ bạn để lại.

      Theo Điều 59 Bộ luật dân sự 2015 quy định việc người giám hộ quản lý tài sản của người được giám hộ, cụ thể như sau:

      => Người giám hộ của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự có trách nhiệm quản lý tài sản của người được giám hộ như tài sản của chính mình; được thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người được giám hộ vì lợi ích của người được giám hộ.

      Việc bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn, cho vay, cầm cố, thế chấp, đặt cọc và giao dịch dân sự khác đối với tài sản có giá trị lớn của người được giám hộ phải được sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ.

      Và người giám sát giám hộ là người thân thích của người được giám hộ thỏa thuận cử người giám sát việc giám hộ trong số những người thân thích hoặc chọn cá nhân, pháp nhân khác làm người giám sát việc giám hộ.

      Việc cử, chọn người giám sát việc giám hộ phải được sự đồng ý của người đó. Trường hợp giám sát việc giám hộ liên quan đến quản lý tài sản của người được giám hộ thì người giám sát phải đăng ký tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người được giám hộ.

      Người thân thích của người được giám hộ là vợ, chồng, cha, mẹ, con của người được giám hộ; nếu không có ai trong số những người này thì người thân thích của người được giám hộ là ông, bà, anh ruột, chị ruột, em ruột của người được giám hộ; nếu cũng không có ai trong số những người này thì người thân thích của người được giám hộ là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người được giám hộ.

      Như vậy, bạn muốn bán quyền sử dụng đất là vợ bạn để lại thì bạn phải được sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ của con bạn.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn