Bố mất, mẹ cần giấy tờ gì để được bán nhà?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/08/2019

Bố tôi mất bây giờ mẹ tôi muốn bán nhà thì cần có giấy tờ gì? Cảm ơn ạ

    • Bố mất, mẹ cần giấy tờ gì để được bán nhà?
      (ảnh minh họa)
    • Như thông tin bạn trình bày, bố bạn mất không để lại di chúc cho nên theo quy định của pháp luật dân sự về di chúc, phần di sản bố bạn để lại được phân chia theo pháp luật.

      Mà theo Điểm a Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015, những người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật bao gồm: “vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”. Đây là những người được ưu tiên đầu tiên hưởng di sản của bố bạn để lại. Cũng theo Khoản 2 Điều này, nếu ông bà nội bạn mất trước bố bạn thì người được hưởng di sản do bố bạn để lại gồm: mẹ bạn các con đều có quyền hưởng phần di sản như nhau trong khối di sản mà bố bạn để lại. Mảnh đất mà mẹ bạn định bán có phần di sản mà bố bạn để lại nhưng chưa được khai nhận di sản thừa kế và phân chia cho những người đồng thừa kế.

      Do vậy trước khi mẹ bạn làm thủ tục chuyển nhượng mảnh đất này thì mẹ và các anh chị em bạn phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế trước.

      Về thủ tục khai nhận di sản thừa kế, mời bạn tham khảo bài viết sau: Tại đây

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn