Bồi thường, hỗ trợ di dời cho các hộ dân lấn chiếm sử dụng đất công

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi muốn hỏi rằng hiện tai nhà tôi đang cư ngụ tại ấp 1 xã nhân nghĩa (thuộc nông trường đá xưa) từ năm 1993. Hiện tại tôi không biết có dự án gì nơi đây mà UBND xã nhân nghĩa lại nhiều lần yêu cầu chúng tôi phải rời đi trong vòng 10 ngày mà không hề có chính sách hỗ trợ rõ ràng. Mong quý huyện xem xet giúp. 8 hộ dân chúng tôi thiết tha nhờ sự giúp đỡ quý huyện.(đặng trần thu thủy)
    • ​UBND huyện Cẩm Mỹ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp rà soát lại toàn bộ các nội dung liên quan đến khu đất thuộc thửa đất số 182, tờ bản đồ số 17 tại xã Nhân Nghĩa (thuộc Nông trường đá trước đây) cụ thể như sau:

      1. Về nguồn gốc sử dụng đất:
      Khu đất tại khu vực thửa đất số 182, tờ bản đồ số 17 bản đồ địa chính xã Nhân Nghĩa có diện tích 54.687m2 là đất công được quy hoạch đất sản xuất kinh doanh, nhưng có 08 hộ dân lấn, chiếm sử dụng (trong đó: có 3 căn nhà, các hộ dân đang sử dụng còn lại là các hộ dân lấn chiếm đất trồng cây nông nghiệp).
      Nguồn gốc khu đất trên là từ năm 1983 do Huyện ủy Long Khánh (cũ) giao cho xí nghiệp đá Xuân Tân khai thác đá và có xây dựng một căn nhà cấp 4 cho công nhân ở, đến năm 1989 thì ngừng hoạt động. Đến năm 1990 giao cho Công ty Hồng Hà khai thác đá, đến năm 1997 thì ngừng hoạt động. Năm 2000 UBND xã quy hoạch làm bãi rác, đến năm 2002 thì ngừng hoạt động do ô nhiễm môi trường. Sau đó, Huyện ủy Long Khánh tiếp tục giao cho xí nghiệp đá Xuân Thành tiếp tục khai thác, đến năm 2004 xí nghiệp đá Xuân Thành sang lại cho công ty Phi Nguyên khai thác, năm 2006 công ty Phi Nguyên xây dựng môt căn nhà cấp 4 cho công nhân ở. Năm 2007 UBND tỉnh Đồng Nai cắm mốc không cho khai thác đá, quy hoạch thành khu dự trữ do đá không đủ tuổi, từ đó các công nhân xí nghiệp đá và các hộ dân xung quanh tự ý lấn, chiếm sử dụng cho đến nay.

      2. Quản lý và khai thác, sử dụng khu đất trên:
      Để quản lý, khai thác và sử dụng khu đất trên có hiệu quả và đúng quy định pháp luật. UBND huyện Cẩm Mỹ đã có văn bản xin chủ trương của UBND tỉnh chấp thuận cho UBND huyện lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất khu vực nêu trên. Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã Nhân Nghĩa thực hiện và quản lý Quy hoạch sử dụng đất tại thửa đất số 182, tờ bản đồ số 17, bản đồ địa chính xã Nhân Nghĩa tại Văn bản số 152/UBND-NN ngày 20/3/2013 và Văn bản số 258/UBND-NN ngày 16/4/2013 của UBND huyện Cẩm Mỹ. Các cơ quan chuyện môn thuộc huyện và UBND xã Nhân Nghĩa đã tổ chức thực hiện các công việc sau:
      - Ngày 28/3/2013, UBND xã Nhân Nghĩa phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, VPĐK QSDĐ chi nhánh Cẩm Mỹ, tiến hành rà soát, đo đạc hiện trạng ranh giới, cắm mốc ranh khu đất trên.
      - Ngày 23/04/2013, UBND xã Nhân Nghĩa phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, VPĐK QSDĐ chi nhánh Cẩm Mỹ, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện thực hiện việc bàn giao mốc ranh.
      - Ngày 07/05/2013 UBND xã Nhân Nghĩa phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện thực hiện việc khảo sát hiện trạng, kiểm kê tài sản khu đất trên.
      - Ngày 12/8/2013 UBND xã Nhân Nghĩa phối hợp Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, thực hiện việc xác nhận nguồn gốc đất, nhà, vật kiến trúc của từng hộ gia đình sử dụng tại khu đất trên.
      - Ngày 30/8/2013 UBND xã Nhân Nghĩa phối hợp Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, thực hiện việc lấy ý kiến của từng hộ gia đình đề nghị UBND huyện xem xét, hỗ trợ tài sản trên đất cho các hộ gia đình sử dụng tại khu đất trên.
      - Ngày 30/8/2013 UBND xã phối hợp Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, thực hiện việc lấy ý kiến của từng hộ gia đình đề nghị UBND huyện xem xét, hỗ trợ tài sản trên đất cho các hộ gia đình sử dụng tại khu đất trên.
      - Ngày 16/9/2012 UBND xã Nhân Nghĩa phối hợp Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, thực hiện việc bàn giao mặt bằng cho UBND xã quản lý, trong đó đã có 07 hộ dân thống nhất bàn giao mặt bằng và ký vào biên bản bàn giao, khi nhận được tiền hỗ trợ, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận tiền hỗ trợ, các hộ dân phải tự tháo dỡ, di dời toàn bộ nhà cửa, vật kiến trúc và tài sản khác trên đất đến nơi khác, giao cho nhà nước quản lý phần đất trên, còn lại hộ bà Đặng Trần Thu Thủy không đồng ý ký vào biên bản bàn giao mặt bằng; lý do chưa biết số tiền nhà nước hỗ trợ di dời là bao nhiêu.
      - Ngày 27/9/2013, UBND huyện đã có Văn bản số 958/UBND-CN về việc lập, thẩm định phương án hỗ trợ tài sản, vật kiến trúc cho một số hộ dân lấn chiếm sử dụng khu đất công do UBND xã Nhân Nghĩa quản lý. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đang tiến hành lập, trình thẩm định và trình UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tại khu đất nêu trên. Việc tiến hành lập các thủ tục đúng theo quy định pháp luật, không như nội dung công dân đã nêu.

      Trân trọng./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn