Cá nhân có được chuyển nhượng đất trồng rừng được chính quyền địa phương giao đất không

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Gia đình ông Tòng Văn Lái là người dân tộc Thái sống tại Sơn La được chính quyền địa phương giao đất trồng rừng theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Sau khi được giao đất 2 năm, gia đình ông Lái có ý định chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích trồng rừng này cho một hộ gia đình khác trong bản. Trong trường hợp này, gia đình ông Tòng Văn Lái có được phép chuyển nhượng không?
    • Tại Điều 40 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định về điều kiện chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng đất do được Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ như sau:
      - Hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng đất do được Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất sau 10 năm kể từ ngày có quyết định giao đất nếu được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không còn nhu cầu sử dụng do chuyển khỏi địa bàn xã, phường, thị trấn nơi cư trú để đến nơi khác hoặc do chuyển sang làm nghề khác hoặc không còn khả năng lao động.
      - Tổ chức, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng đất do được Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước mà không thuộc trường hợp được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định tại điêm 1 nêu trên.

      Như vậy, theo quy định của pháp luật, điều kiện để chuyển nhượng đất mà được Nhà nước giao theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất sau 10 năn kể từ ngày có quyết định giao đất. Tuy nhiên do gia đình ông Tòng Văn Lái mới được giao có 02 năm, do vậy gia đình ông Tòng Văn Lái không đủ điều kiện để thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích đất nêu trên theo quy định của pháp luật hiện hành.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn