Cá nhân có được phép thế chấp căn hộ chung cư hình thành trong tương lai không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/11/2022

Cá nhân có được phép thế chấp căn hộ chung cư hình thành trong tương lai không? Để thế chấp căn hộ chung cư hình thành trong lai thì cá nhân phải đáp ứng những điều kiện gì? Hồ sơ để cá nhân thế chấp căn hộ chung cư hình thành trong lai bao gồm những gì?

Chào ban biên tập. tôi có mua một căn hộ chung cư để sinh sống, chung cư này thuộc dự án nhà ở hình thành trong tương lai. Tôi đã thanh toán 3/4 giá trị căn hộ. Hiện tại, tôi đang cần vốn để tiếp tục thanh toán phần còn lại nên tôi muốn thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai này để lấy tiền thanh toán cho chủ đầu tư. Ban biên tập cho tôi hỏi, tôi có được phép thế chấp căn hộ chung cư hình thành trong tương lai không? Nếu được thì tôi phải đáp ứng những điều kiện gì?

Rất mong nhận được phản hồi của ban biên tập. Tôi cảm ơn.

    • Cá nhân có được phép thế chấp căn hộ chung cư hình thành trong tương lai không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Cá nhân có được phép thế chấp căn hộ chung cư hình thành trong tương lai không?

      Tại Điều 147 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '381225');" target='_blank'>Điều 147 Luật Nhà ở 2014 quy định về thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở và thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai như sau:

      1. Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó; trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp nhà ở mà có nhu cầu huy động vốn góp để phân chia nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở hoặc có nhu cầu bán, cho thuê mua nhà ở đó thì phải giải chấp nhà ở này trước khi ký hợp đồng huy động vốn góp, hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở với khách hàng, trừ trường hợp được bên góp vốn, bên mua, thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp đồng ý.

      Việc xác định nhà ở đã được giải chấp trước khi ký hợp đồng huy động vốn góp, hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở với khách hàng theo quy định tại khoản này được nêu rõ trong văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở.

      2. Tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở hình thành trong tương lai trên thửa đất ở hợp pháp của mình; tổ chức, cá nhân mua nhà ở hình thành trong tương lai trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở của chủ đầu tư được thế chấp nhà ở này tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn phục vụ cho xây dựng nhà ở hoặc để mua chính nhà ở đó.

      Như vậy, trường hợp bạn mua chung cư hình thành trong tương lai trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở của chủ đầu tư thì bạn được thế chấp nhà ở này tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn để mua chính căn chung cư đó.

      2. Để thế chấp căn hộ chung cư hình thành trong lai thì cá nhân phải đáp ứng những điều kiện gì?

      Tại Điểm b Khoản 3 Điều 7 Thông tư 26/2015/TT-NHNN' onclick="vbclick('48B8E', '381225');" target='_blank'>Điều 7 Thông tư 26/2015/TT-NHNN quy định về điều kiện để cá nhân thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai tại tổ chức tín dụng như sau:

      3. Tổ chức, cá nhân được thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai quy định tại khoản 2 Điều 147 Luật nhà ở khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

      b) Đối với tổ chức, cá nhân thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai mua của chủ đầu tư trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở:

      (i) Có hợp đồng mua bán nhà ở ký kết với chủ đầu tư;

      (ii) Có văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở nếu là bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định;

      (iii) Có giấy tờ chứng minh đã đóng tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư theo tiến độ thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở;

      (iv) Không thuộc diện đang có khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp về hợp đồng mua bán nhà ở hoặc về việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở này;

      (v) Các điều kiện quy định tại điểm đ, e khoản 2 Điều này.

      Theo đó, nếu bạn muốn thế chấp căn hộ chung cư hình thành trong tương lai để lấy vốn mua căn chung cư đó thì bạn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện được nêu trên để được thế chấp.

      3. Hồ sơ để cá nhân thế chấp căn hộ chung cư hình thành trong lai bao gồm những gì?

      Tại Khoản 3 Điều 9 Thông tư 26/2015/TT-NHNN' onclick="vbclick('48B8E', '381225');" target='_blank'>Điều 9 Thông tư 26/2015/TT-NHNN quy định về hồ sơ thế chấp căn hộ chung cư hình thành trong tương lai như sau:

      3. Đối với tài sản thế chấp là nhà ở hình thành trong tương lai được mua của chủ đầu tư trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở:

      a) Hợp đồng mua bán nhà ở được ký giữa bên thế chấp với chủ đầu tư phù hợp quy định của pháp luật về nhà ở (bản gốc);

      b) Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở đối với trường hợp bên thế chấp là bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở (bản gốc);

      c) Giấy tờ chứng minh đã đóng tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư theo tiến độ thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở (bản gốc);

      d) Hợp đồng thế chấp phù hợp với quy định của pháp luật;

      đ) Các giấy tờ khác (nếu có).

      Trên đây là hồ sơ mà cá nhân cần phải chuẩn bị để thế chấp căn hộ chung cư hình thành trong lai theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn