Các bên có thể thỏa thuận thời điểm có hiệu lực của hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản có công chứng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/12/2022

Các bên có thể thỏa thuận thời điểm có hiệu lực của hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản có công chứng không? Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải có ít nhất bao nhiêu người có chứng chỉ hành nghề môi giới? Giao dịch bất động sản thành công thì người môi giới bất động sản mới được hưởng thù lao, có đúng không?

Xin chào ban biên tập, em học chuyên ngành kinh tế ra và đang định hướng làm môi giới bất động sản, em có một số thắc mắc về nghề này. Khi mà các bên lập hợp đồng môi giới bất động sản có công chứng thì có thể thỏa thuận thời điểm có hiệu lực của hợp đồng không? Khi mà thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thì cần có bao nhiêu người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản? Xin được giải đáp.

    • 1. Các bên có thể thỏa thuận thời điểm có hiệu lực của hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản có công chứng không?

      Căn cứ Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '383378');" target='_blank'>Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản như sau:

      1. Các loại hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản:

      a) Hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản;

      b) Hợp đồng dịch vụ tư vấn bất động sản;

      c) Hợp đồng dịch vụ quản lý bất động sản.

      2. Hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản phải được lập thành văn bản. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng do các bên thỏa thuận.

      3. Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng do các bên thỏa thuận và ghi trong hợp đồng. Trường hợp hợp đồng có công chứng, chứng thực thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực. Trường hợp các bên không có thỏa thuận, không có công chứng, chứng thực thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm các bên ký kết hợp đồng.

      4. Hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản do các bên thỏa thuận và phải có các nội dung chính sau đây:

      a) Tên, địa chỉ của các bên;

      b) Đối tượng và nội dung dịch vụ;

      c) Yêu cầu và kết quả dịch vụ;

      d) Thời hạn thực hiện dịch vụ;

      đ) Phí dịch vụ, thù lao, hoa hồng dịch vụ;

      e) Phương thức, thời hạn thanh toán;

      g) Quyền và nghĩa vụ của các bên;

      h) Giải quyết tranh chấp;

      i) Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

      Như vậy, đối với trường hợp hợp đồng dịch vụ môi giới bất động sản có công chứng, chứng thực thì các bên không được thỏa thuận thời điểm có hiệu lực của hợp đồng, trường hợp này hiệu lực của hợp đồng sẽ từ thời điểm công chứng, chứng thực.

      2. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải có ít nhất bao nhiêu người có chứng chỉ hành nghề môi giới?

      Theo Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '383378');" target='_blank'>Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản như sau:

      1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

      3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

      Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

      3. Giao dịch bất động sản thành công thì người môi giới bất động sản mới được hưởng thù lao, có đúng không?

      Tại Điều 64 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '383378');" target='_blank'>Điều 64 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định thù lao môi giới bất động sản như sau:

      1. Doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được hưởng tiền thù lao môi giới từ khách hàng không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản giữa khách hàng và người thứ ba.

      2. Mức thù lao môi giới bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng không phụ thuộc vào giá của giao dịch được môi giới.

      Như vậy, thù lao mà người môi giới bất động sản được nhận sẽ không phụ thuộc vào kết quả giao dịch mua bán bất động sản. Tức giao dịch mua bán bất động sản có thành công hay không thì người môi giới vẫn được nhận thù lao.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn