Các loại phí phải nộp khi chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền trên đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Doanh nghiệp của tôi nhận chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền trên đất từ một doanh nghiệp khác, giả thiết các các điều kiện để thực hiện được hợp đồng này là đầy đủ. Luật sư có thể cho biết trong trường hợp này hai bên phải đóng những loại phí gi? Phí do bên Chuyên nhượng đóng háy bên Nhận chuyển nhượng đóng.

    • Trường hợp các điều kiện thực hiện việc chuyển nhượng là đầy đủ, đúng pháp luật thì về nguyên tắc người chuyển nhượng sẽ phải nộp thuế thu nhập từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất với thuế suất là 2% giá trị quyền sử dụng đất được các bên thỏa thuận trong hợp đồng - đối với doanh nghiệp không có chức năng kinh doanh bất động sản.

      Bên nhận chuyển nhượng sau khi ký hợp đồng sẽ phải thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất thì sẽ phải nộp lệ phí trước bạ, lệ phí trước bạ = 0.5% giá trị hợp đồng chuyển nhượng.

      Bên cạnh đó là lệ phí công chứng, chứng thực, nghĩa vụ tài chính khác nếu bên chuyển nhượng còn nợ nhà nước.

      Bạn cũng lưu ý trường hợp giá trị trên hợp đồng thấp hơn khung bảng giá được nhà nước quy định thì khi tính giá trị quyền sử dụng đất và tài sản - tức là xác định giá trị hợp đồng để tính thuế thì cơ quan chức năng sẽ áp dụng thang bảng giá của nhà nước để làm cơ sở tính thuế.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn