Cách làm GCN quyền sử dụng đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Ông bà nội tôi có 1 căn nhà nhỏ trên mảnh đất 40m vuông (diện tích nhà tương đương diện tích đất). Khi ông bà nội tôi còn sống thì có nói với mọi người trong gia đình rằng sau này phần đất 40m đó sẽ là của riêng Ba tôi. Đến năm 1985 ông nội tôi mất thì không để lại di chúc gì ngoài những lời nói miệng không ai làm chứng,và cũng kể từ năm đó thì ngôi nhà 40m vuông nói trên chỉ có riêng ba mẹ tôi sống tới bây giờ. Sau khi ông nội mất thì đến năm 1994 bà nội tôi cũng qua đời và cũng không để lại di chúc hay giấy tờ gì khác,đây là một thiếu sót của ông bà tôi cũng như của ba tôi vì không nghĩ rằng sau này sẽ có tranh chấp.Trong quá trình sinh hoạt ở ngôi nhà 40m thì Ba mẹ tôi đã trùng tu và gia cố lại nhà rất nhiều lần. Ông bà tôi có 4 người con gồm 1 bác ,2 cô và ba tôi (tất cả chưa ai từng ở ngôi nhà đó ngoại trừ ba tôi), bác tôi mất trong chiến tranh năm 1969 - bác có 1 người con trai sống ở nơi khác,2 cô từ trước giờ cũng sống ơ nơi khác cùng chồng con. Vậy,nếu ba tôi cần làm giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất 40m nói trên thì cần phải làm những thủ tục gì và có cần phải có sự xác nhận của 2 cô hay con của bác tôi hay không? Nếu là có,mà trong trường hợp những người liên quan nói trên không đồng ý xác nhận thì có sai pháp luật hay không? Và nếu không thì sau này 3 người kia chết đi rồi ba tôi có được quyền sở hữu hay không? Việc ba mẹ tôi sống riêng trong căn nhà đó từ năm 1985 tới bây giờ(29 năm) và bỏ tiền trùng tu nhiều lần có ý nghĩa gì không? Với kiến thức pháp luật hạn hẹp,hy vọng sẽ sớm nhận được giải đáp từ quý luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Căn nhà và mảnh đất là tài sản chung của ông bà nội bạn, ông bà chết không để lại di chúc cho nên tài sản đó sẽ được chia theo pháp luật.

      Căn cứ điều 676, 677 bộ Luật dân sự 2009 sửa đổi bổ xung 2011 thì những người được hưởng quyền thừa kế bao gồm: Bố bạn và 2 cô của bạn và con bác bạn.

      Căn cứ mục 2.2, 2.4 phần I Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/08/2004 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình) thì khối tài sản trên được coi là tài sản chung chưa chia.

      Ba bạn khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải có ý kiến của các đồng thừa kế nêu trên. Việc ba mẹ bạn bỏ tiền trùng tu nhiều lần sẽ được chi trả trong trường hợp các đồng thừa kế yêu cầu chia tài sản chung.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn