Cách tính diện tích làm GCNQSD đối với căn hộ chung cư

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016
K/g Sở Xây dựng TPHCM Tháng 09/2010, tôi có làm hợp đồng mua can hộ chung cư Lê Thành - P.An Lạc - Q.Bình Tân với diện tích 68.1 m2 ghi rõ tính tường bao quanh, đo từ tim tường chung và từ mép ngoài tường riêng. Đến tháng 05/2013, cty Lê Thành có thông báo là DT thực tế đo đạc là 70.7 m2 với bản vẽ (đính kèm): Tuy nhiên, khi tiến hành làm thủ tục GCNQSD thì chia làm 3 loại diện tích (đính kèm): 1. DT theo hợp đồng: 70.7m2 2. DT sàn căn hộ 68 m2 => DT làm GCNQSĐ 3. DT thông thuỷ: 64.6m2 Như vậy, xin Sở XD cho biết với hợp đồng mua bán thì cách tính Diện tích GCNQSD có chính xác không bởi vì theo bản vẽ đo đạc, tôi cũng không tính toán ra được 03 diện tích trên. rất mong nhận được sự phản hồi sớm nhất của sở XD. Chân thành cảm ơn. Người gửi: Nguyễn Bá Thái
    • Chào ông Nguyễn Bá Thái,
      Theo nội dung câu hỏi, Sở Xây dựng trả lời như sau
      - Trước đây, việc xác định diện tích sàn căn hộ nhà chung cư được quy định tại Điều 2 Thông tư số 01/2009/TT-BXD ngày 25/02/2009 của Bộ xây dựng có hiệu lực thi hành ngày 11/4/2009, cụ thể là: Diện tích căn hộ nhà chung cư được ghi theo diện tích sàn căn hộ, bao gồm cả diện tích ban công, lôgia của căn hộ đó (nếu có). Trong đó diện tích sàn được tính theo kích thước thông thủy căn hộ hoặc tính theo kích thước tính từ tim tường chung và tim tường bao ngoài của căn hộ (trong đó tường chung là tường ngăn chia giữa hai căn hộ, tường bao ngoài là tường ngoài giữa căn hộ và hành lang, lối đi, mặt ngoài căn hộ). Diện tích sàn căn hộ và cách tính diện tích này phải được ghi rõ trong hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư và bản vẽ sơ đồ nhà ở quy định tại tiết c điểm 2.1 khoản 2 điều 1 của Thông tư này”.
      - Hiện nay, việc xác định, diện tích sàn căn hộ nhà chung cư được quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 01/9/2010 của Bộ Xây dựng có hiệu lực thi hành ngày 16/10/2009, cụ thể là: Đối với hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thì ngoài các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này còn phải ghi rõ thêm các nội dung sau đây: phần diện tích thuộc sở hữu chung, phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư, diện tích sàn căn hộ mua bán (dược xác định theo nguyên tắc tính kích thước thông thủy của căn hộ hoặc tính từ tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ)...”.
      Theo các quy định trên thì diện tích sàn căn hộ trong hợp đồng mua bán căn hộ nhà chưng cư được tính theo kích thước thông thủy của căn hộ hoặc tình theo kích thước tính từ tim tường chung và tim tường bao ngoài của căn hộ.
      Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 11 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2009; công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Thành phố (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) và Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Quận-Huyện thực hiện.
      Vì vậy, ông có thể liên hệ 02 cơ quan trên để được hướng dẫn các nội dung về cách thể hiện, cách xác định diện tích căn hộ trên Bản vẽ sơ đồ và diện tích được công nhận khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn