Cách tránh rắc rối pháp lý khi mua đất dự án

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Bố mẹ tôi mua đất nền dự án từ người khác, đã trả đủ tổng tiền mua 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, bố mẹ tôi chỉ cầm 2 phiếu thu mà người này đã nộp cho chủ đầu tư, tổng cộng 600 triệu đồng. Đến nay, chủ dự án có thông báo đề nghị đóng tiền mua đất lần 3 thì cả nhà mới biết là chủ trước chưa trả hết tiền theo thỏa thuận với bố mẹ tôi. Xin hỏi trong trường hợp này chúng tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi?

    • Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi đưa ra một số ý kiến tư vấn như sau:

      - Thứ nhất, gia đình bạn cần làm việc với người chuyển nhượng (bán) đất cũng như chủ dự án để làm rõ trách nhiệm trả tiền mua đất của các bên; xác định rõ người bán đất cho gia đình bạn đã thanh toán hết tiền mua đất cho chủ dự án hay chưa?

      - Sau khi đã làm rõ được trách nhiệm thanh toán của các bên thì bạn có thể yêu cầu người bán đất phải trả số tiền mua đất còn lại cho gia đình bạn, hoặc trả trực tiếp theo thông báo của chủ dự án. Nếu người bán đất cố tình không trả hoặc hai bên không giải quyết được thì gia đình bạn có quyền khởi kiện lên tòa án có thẩm quyền nơi có mảnh đất để được xem xét giải quyết.

      Ngoài ra, gia đình bạn cũng cần phải lưu ý một số vấn đề khi mua đất nền dự án:

      - Tìm hiểu kỹ các thông tin về chủ đầu tư;

      - Giao dịch với giấy tờ rõ ràng (đặc biệt là trường hợp mua lại của một người mua khác không phải chủ đầu tư);

      - Không nên mua đất chung sổ: Nếu mua đất chung sổ (nhiều người cùng góp tiền mua một lô đất) thì khi xảy ra tranh chấp sẽ rất phiền hà và việc giải quyết triệt để hầu như không khả thi. Bạn sẽ không tách sổ được nếu mảnh đất không đủ diện tích chia nhỏ theo luật quy định, không đạt được sự thỏa thuận với người đồng sở hữu…

      - Hồ sơ pháp lý: Ngoài sự uy tín của chủ đầu tư thì bạn cũng nên quan tâm đến tính pháp lý của mảnh đất. Nên kiểm tra xem lô đất đó đã có quyết định giao đất của các cấp có thẩm quyền và đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 cùng những thủ tục giấy tờ khác hay chưa?

      - Trình tự nộp tiền: Để mua được đất giá gốc thì không nên thông qua khâu trung gian mà mua trực tiếp từ chủ đầu tư mặc dù sẽ phải chờ khá lâu (2-3 năm). Trong trường hợp chọn mua thông qua “cò” thì nên chú ý mức giá “cò” đưa ra so với giá thực tế tại cùng thời điểm, kiểm tra kỹ giấy tờ liên quan xem có hợp pháp, chính xác không và cần đề nghị được xem giấy tờ gốc.

      Khi mua đất nền giá rẻ hoặc mua theo hình thức trả góp thì bạn sẽ phải thông qua rất nhiều bước khá phức tạp, rất dễ sơ suất nên tốt nhất cần nhờ sự tư vấn của các luật sư, chuyên gia. Nếu gặp rủi ro là bàn giao chậm so với thời gian cam kết trong hợp đồng thì cũng rất khó để khởi kiện vì rất mất thời gian và có những chủ đầu tư chấp nhận bồi thường thay vì thực hiện đúng tiến độ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn