Cấp giấy chứng nhận QSD đất căn cứ vào kê khai từ dưới cơ sở

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Gia đình tôi đã khai hoang vỡ hóa đất để trồng cây với diện tích 2089 m2 từ năm 1976 nhưng không đưa vào sổ kê khai nên gia đình tôi không được cấp giấy chứng nhận phần diện tích đất nêu trên. Vào năm 1995 thì UBND đã cấp giấy chứng nhận QSD đất cho ông B có phần diện tích mà gia đình tôi trồng cây từ năm 1976 đến nay. Việc UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSD đất cho ông B vào năm 1995 khi chưa thẩm tra, xác minh phần đất của hộ thực tế mà chỉ căn cứ vào kê khai từ dưới cơ sở (trưởng thôn) có phải là sai quy định không? Nếu muốn đúng pháp luật thì UBND phải dựa trên điều mấy của bộ luật nào, phải làm như thế nào cho đúng?

    • Về nguyên tắc việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải thông qua các bước thứ nhất là thống kê, kê khai - người sử dụng đất thực hiện việc kê khai diện tích sử dụng, tên người sử dụng lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

      Sau đó chính quyền địa phương - UBND xã phường thực hiện việc niêm yết, xét duyệt. Khi xét duyệt xong sẽ niêm yết công khai danh sách những trường hợp đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận... nếu không có khiếu nại, tranh chấp nào thì UBND xã phương chuyển hồ sơ tới UBND quận, huyện nơi có thửa đất để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận theo quy định.

      Sự việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được thực hiện đến nay là 20 năm nên thời hiệu thực hiện việc khiếu nại hành chính đến nay là không còn. Nếu có tranh chấp và gia đình bạn có đủ căn cứ chứng minh quyền lợi ích hợp pháp của mình đối với phần diện tích đó thì có thể thực hiện việc khởi kiện vụ án dân sự về tranh chấp quyền sử dụng đất.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn