Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đang tranh chấp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Bà Sen có thửa đất do ông cố để lại từ trước năm 1975. vào thời kỳ chính quyền sài gòn dồn dâ lập ấp thì thửa đất bỏ hoang. đến năm 1975 thì ông Pháp về khai phá và sử dụng. đền năm 1978 ông Pháp để lại thửa đất của mình cho người em là ông Hòa quản lý và sử dụng. bà SEN do sau khi giải phóng đã ở lại thành phố làm việc nên không về sử dụng mảnh đất này. ông hòa sử dụng đến năm 1992 thì ông hòa bị bắt ở tù. vợ ông hòa tiếp tục sử dụng đến năm 1995 thì và về quê ở với mẹ đẻ, nên đất bỏ trống. năm 1995 ông Hòa ra tù và tiếp tục quản lý. Năm 2004 ông Hòa định bán mảnh đất thì bị gia đình nhà bàn Sen ngăn cản nên phát sinh tranh chấp, vụ việc được ủy ban nhân dân xã tổ chức hào giải nhưng không thành. năm 2005 ông Hòa xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng dất. năm 2006 ủy ban nhân dân huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hòa. năm 2007 ông Hòa lập thủ tục tặng toàn bộ thửa đất cho bà Sang (là em của ông Hòa) và đã được ủy ban nhân dân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 2010 ủy ban nhân dân huyện ra quyết định thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Sang với lý do cấp sai luật định vì đất còn tranh chấp. ngày 29-11-2010 ủy ban nhân dân xã tổ chức hòa giải giải quyết tranh chấp giữa bàn Sen với ông Hòa nhưng không thành. 2011 ủy ban nhân dân huyện ban hành quyết định 6379 giải quyết tranh chấp giữa bà SEN và ông HÒA, với nội dung công nhận cho ông HÒA tiếp tục sử dụng thửa đất đang tranh chấp. bà SEN không đồng ý nên đã có đơn khiếu nại nên ủy ban nhân dân tỉnh. ủy ban nhân dân tỉnh bác đơn khiếu nại của bà SEN. bà sen không đồng ý nên đã khởi kiện quyết định hành chính 6379.  Theo luật sư vụ này nên giải quyết như thế nào. 

    • Đây là vụ án hành chính giữa người khởi kiện là bà Sen, bên bị kiện là UBND huyện; người liên quan là ông Hòa; đối tượng bị khởi kiện là quyết định hành chính 6379.

      Với tình tiết bạn nêu thì theo quan điểm cá nhân tôi việc công nhận quyền sử dụng đất cho ông Hòa là có cơ sở. Vì ông Hòa sử dụng ổn định, lâu dài hơn 30 năm.

      Mặc dù nguồn gốc đất là của bà Sen trước năm 1975 nhưng sau đó ông Pháp mới là người chiếm hữu, sử dụng sau này.

      Theo Khoản 2, Điều 2 của Luật Đất đai năm 1993 quy định: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã giao cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hoà miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

      Nay quy định này được quy định tiếp tại Khoản 2, Điều 10 của Luật Đất đai năm 2003: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hoà miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

      Cũng theo khoản 1 điều 4 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 về thi hành Luật Đất đai đã quy định: "Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất và không xem xét việc giải quyết khiếu nại về việc đòi lại đất mà Nhà nước đã giao cho người khác sử dụng theo các chính sách ruộng đất trước ngày 15/10/1993 trong các trường hợp sau:

      a. Đất bị tịch thu, trưng thu, trưng mua khi thực hiện cải cách ruộng đất ở miền Bắc; chính sách xoá bỏ triệt để tàn tích chiếm hữu ruộng đất và các hình thức bóc lột thực dân phong kiến ở miền Nam;

      b. Đất đã hiến tặng cho Nhà nước, cho hợp tác xã và tổ chức khác, cho hộ gia đình, cá nhân;

      c. Đất đã góp vào hợp tác xã nông nghiệp theo quy định của Điều lệ hợp tác xã nông nghiệp bậc cao;

      d. Đất thổ cư mà Nhà nước giao cho người khác để làm đất ở; đất ở và đất vườn đã giao lại cho hợp tác xã để đi khai hoang; ruộng đất đã bị thu hồi để giao cho người khác hoặc điều chỉnh cho người khác khi giải quyết tranh chấp ruộng đất;

      đ. Đất đã chi cho người khác khi hưởng ứng cuộc vận động san sẻ bớt một phần ruộng đất để chia cho người không có ruộng và thiếu ruộng tại Miền Nam sau ngày giải phóng".

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn