Cấp giấy CNQSD đất khi không có giấy tờ chứng minh

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Ông nguyễn văn A sử dụng diện tích khoảng 3000m2 từ năm 1975 đến nay không tranh châp, nhưng chưa được cấp Giấy CNQSD đất. Tuy nhiên vào năm 2000 bà Nguyễn Thị B kế bên tiến hành đăng ký cấp giấy, năm 2001 UBND huyện C cấp Giấy CNQSD đất cho bà B luôn phần diện tích ông A sử dụng (bà B sử dụng thực tế 1500m2, GIấy CNQSD đất cấp cho bà B là 3211m2). Năm 2005 bà B chuyển nhượng cho ông Nguyễn văn D hết diện tích đất  sử dụng đến nay (ông D chưa thực hiện việc chuyển tên theo quy định).       Hỏi: - trường hợp cấp Giấy CNQSD đất của UBND huyện C nêu trên có trái quy định của pháp luật hay không?              - Nếu cấp GIấy CNQSD đất nêu trên là trái quy định của pháp luật thì có thể thu hồi Giấy CNQSD đất của bà B hay không (biết rằng bà B đã chuyển nhượng hết diện tích đất cho ông D)?

    • 1. Theo thông tin bạn nêu thì chưa có căn cứ nào xác định việc cơ quan có thẩm quyền cấp GCN QSD đất cho bà B là trái quy định pháp luật. Theo thông tin bạn nêu thì bà B được cấp GCN QSD đất cả phần diện tích đất mà gia đình ông A đang sử dụng. Tuy nhiên, nếu bà B có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 50 Luật đất đai năm 2003, thủ tục cấp GCN QSD đất được thực hiện đúng quy định thì việc cấp CGNQ SD đất đó là hợp pháp.

      Nếu bà B không có bất cứ giấy tờ nào về quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 5, Điều 50 Luật đất đai, không đủ điều kiện xác định là sử dụng đất ổn định theo quy định tại khoản 4, Điều 50 luật đất đai 2003, hoặc thủ tục cấp GCN QSD đất không đo đạc, kiểm tra thực hiện thủ tục niêm yết công khai... thì việc cấp GCNQ SD đất đó không đúng quy định pháp luật. Bạn có thể cung cấp thông tin cụ thể hơn để luật sư tư vấn cho bạn.

      2. Vụ việc có thể được giải quyết theo hai thủ tục:

      - Thủ tục hành chính, khiếu nại. Với thủ tục này thì UBND cấp huyện có thể ra quyết định thu hồi GCN QSD đất đã cấp và hủy bỏ quyết định cấp GCN QSD đất nếu có căn cứ cho rằng việc cấp GCN QSD đất đó là đúng pháp luật. Với GCN QSD đất của bà B không còn nên không cần hủy bỏ, thu hồi mà có thể thu hồi hoặc điều chính GCN của ông D.

      - Thủ tục tố tụng: Tòa án có thể xác định tính hợp pháp việc xử dụng đất đó thông qua một vụ án dân sự hoặc giải quyết các quyết định của UBND về cấp GCN QSD đất theo thủ tục tố tụng hành chính.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn