Cấp quyền sử dụng đất ở lâu năm - Đất vườn ao.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Gia đình em có một  mảnh vườn  lâu năm thuộc thửa đất có nhà ở nằm trong khu vực dân cư. Khi xin cấp " Bìa Đỏ" thì cán bộ địa chính cho hay là gia đình phải nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao sang đất ở bằng 50 % giá trị chênh lệch. Do chủ hộ là bố em đã đứng tên một sổ đỏ đất ở lâu dài rồi (hai mảnh đất riêng biệt không nằm cùng thửa)  vậy mảnh đất còn lại chỉ được quy định là đất vườn. 1. Các anh, chị cho hỏi vậy quy định mảnh vườn nhà em là đất  vườn như vậy có hợp lý không. Nếu có cho em xin nghị định, quyết định nào đó có liên quan đến quy định đó là đất vườn chứ không phải đất ở lâu dài. 2. Nếu quy định 1 chủ hộ chỉ được đứng tên 1 bìa đỏ là đất ở lâu dài, và các mảnh còn lại là đất vườn. Giả sử bố em làm di chúc thừa kế mảnh vườn đó cho em thì em có quyền đứng tên thửa đất đó và thửa đó có được xem là đất ở lâu dài không.  Cảm ơn anh chị quan tâm.

    • Hiện tại không có quy định nào về việc một cá nhân chỉ được đứng tên quản lý duy nhất một thửa đất sử dụng vào mục đích đất ở, đất đô thị, việc trả lời của cơ quan chức năng đối với trường hợp này là không chính xác.

      Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành chỉ quy định hạn mức cấp đất ở - hạn mức này phụ thuộc vào địa phương nơi người đó sinh sống.

      Về đất vườn nếu trong cùng một thửa đất mà diện tích đất ở đã đủ theo hạn mức quy định của địa phương thì phần đất còn lại nằm trong cùng một thửa sẽ được coi là đất vườn.

      Khi người sử dụng muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thì thực hiện việc chuyển đổi theo quy định và phải nộp lệ phí chuyển đổi mục đích sử dụng như em nêu.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn