Cấp sổ đỏ chồng lấp thì làm sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Nhà tôi mua mảnh đất rộng 154m2 năm 2003 và được cấp sổ đỏ năm đó,nhưng cho đến nay năm 2013 có hàng xóm lấn chiếm đất nhà tôi nên 2 bên to tiếng và xã xuống, khi xã xuống giải quyết bên địa chính đã đo lại diện tích đất thì họ không công nhận mốc trước mà họ đã đo và cái hàng rào cha ông người bán đất để lại cho đến nay lại trùng với mốc mà họ đã cắm cọc cho nhà tôi và họ làm 1 cái mốc mới, mốc mới đó làm gia đinh tôi mất hơn 1m2 mặt  tiền và kéo dài ra chiều dài, nhưng diên tích vẫn đủ 154m2. Hơn nữa, lúc mua đất người bán đất còn cho gia đình tôi 40 phân đất để sau này làm cống, trước họ công nhận nhưng giờ họ lại cãi  là không biết, trong sổ đỏ 40 phân đó trong sổ đỏ nhà tôi lại k làm vì trước họ đo và công nhận tôi nghĩ vậy  mà giờ họ lại trối cãi. Vậy xin luật sư cho tôi lời khuyên để tôi có thể giữ nguyên số đất năm 2003 họ đã đo và công nhận cho tôi .Tôi chân thành cảm ơn!

    • Sổ đỏ (Giấy chứng nhận) cấp cho gia đình bạn là sự xác nhận của Nhà nước rằng, gia đình bạn là chủ sở hữu hợp pháp QSD đất mảnh đất có diện tích và vị trí như Giấy chứng nhận ghi. Vì vậy, địa chính hay xã không có quyền gì để thay đổi các nội dung theo Giấy chứng nhận đó. Ngoài ra, đất đã có sổ đỏ nên thẩm quyền giải quyết thuộc tòa án nếu các bên không giải quyết tranh chấp được. Riêng diện tích đất (40 phân) bạn nêu thì bên bạn khó đòi hơn vì chứng cứ yếu, bạn cân nhắc kỹ.

      Như vậy, nếu bạn không đồng ý với nội dung mà xã hòa giải thì bạn có quyền yêu cầu tòa án giải quyết. Khi đó, bạn thu thập các chứng cứ về nguồn gốc đất có lợi cho mình để chứng minh yêu cầu về đất của mình và bác bỏ các yêu cầu của bên kia.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn