Chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn có được trả lại được tiền đặt cọc không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/02/2022

Chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn có lấy lại được Tiền đặt cọc không? Hợp đồng thuê nhà không công chứng có hiệu lực không? Có được chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi người thuê gây mất trật tự khu phố?

    • Chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn có lấy lại được tiền đặt cọc không?

      Ban biên tập cho tôi hỏi: Khi chấm dứt hợp đông thuê nhà trước khi hết thời hạn thuê có phải mất tiền đặt cọc lúc đầu không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 3, 4 Điều 132 Luật nhà ở 2014 quy định như sau:

      Bên thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở khi bên cho thuê nhà ở có một trong các hành vi sau đây:

      - Không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng;

      - Tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá thuê mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận;

      - Khi quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.

      Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

      Như vậy, nếu bạn thuộc 1 trong 3 trường hợp trên và báo trước 30 ngày hoặc các bên có thỏa thuận khác thì bạn sẽ không mất tiền đặt cọc lúc đầu.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

      Hợp đồng thuê nhà không công chứng có hiệu lực không?

      Em vừa ký hợp đông thuê nhà với chị chủ. Tuy nhiên em thấy chị chủ không đem hợp đồng đi công chứng. Vậy Ban tư vấn cho em hỏi hợp đồng thuê nhà không công chứng có hiệu lực không? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

      Minh Ngọc - ngoc*****@gmail.com

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 122 Luật nhà ở 2014 thì:

      1. Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng.

      2. Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

      Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.

      Theo quy định trên đây thì hợp đồng thuê nhà không bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Do đó hợp đồng thuê nhà không công chứng thì vẫn có hiệu lực nhé bạn. Tuy nhiên nếu bạn vẫn chưa yên tâm thì bạn có thể yêu cầu công chứng, chứng thực hợp đồng thuê nhà.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

      Có được chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi người thuê gây mất trật tự khu phố?

      Tôi vừa ký hợp đồng thuê nhà cho một nhóm sinh viên gồm 05 người. Thời hạn hợp đồng là 02 năm. Tuy nhiên những sinh viên này lại không có ý thức, thường xuyên gây ồn ào trong khu phố. Có ngày thì tổ chức ăn nhậu đến khuya rồi hát hò um sùm đến tận 2 giờ sáng. Hàng xóm xung quanh đã phản ánh với tôi và tôi cũng đã nhắc nhở những sinh viên này nhiều lần nhưng vẫn không khắc phục. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi có được chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi người thuê gây mất trật tự khu phố? Tôi chỉ vừa mới ký hợp đồng thuê nhà được 06 tháng. Chân thành cảm ơn!

      Minh Hằng - Hà Nội

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điểm e Khoản 2 Điều 132 Luật Nhà ở 2014 thì chủ nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu bên thuê làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục.

      Việc những sinh viên này gây ồn ào ảnh hưởng đến mọi người xung quanh và bạn đã nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không thay đổi thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà với nhóm sinh viên này. Dù hợp đồng thuê nhà vẫn còn thời hạn nhưng bạn vẫn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà thì bạn phải thông báo cho nhóm sinh viên đó ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn