Chậm nộp tiền sử dụng đất có bị xử phạt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi mua một mảnh đất từ năm 1993 nhưng chưa sử dụng. Đến đợt làm sổ đỏ cách đây hai năm, tôi không lấy sổ đỏ về theo như giấy thông báo. Giờ gia đình có nhu cầu lấy sổ đỏ thì bên phòng địa chính yêu cầu nộp phạt vì chậm trễ. Xin hỏi việc phạt như vậy có đúng không và quy định xử phạtnhư thế nào? Nếu đất trước đây là đất ruộng, địa phương bán theo hình thức giãndân nhưng gia đình chưa xây nhà và so với đất đã xây nhà thì hình thức phạt cókhác nhau?
    • Thông tin mà bạn cung cấp không được rõ ràng và đầy đủ nênchúng tôi không thể trả lời cho bạn một cách cụ thể và chính xác. Tuy nhiên,chúng tôi cho rằng việc người sử dụng đất không hoặc chậm nhận giấy chứng nhậntheo giấy thông báo không phải là hành vi vi phạm pháp luật đất đai và sẽ khôngbị xử phạt.

      Theo quy định của nghị định 105/2009/NĐ-CP ngày 11-11-2009về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, những hành vi vi phạm bịxử phạt bao gồm: sử dụng đất không đúng mục đích; lấn, chiếm đất; hủy hoại đất;giao dịch quyền sử dụng đất mà không thực hiện đúng thủ tục hành chính; tự ýgiao dịch quyền sử dụng đất không đủ điều kiện; nhận chuyển quyền sử dụng đấtmà không đủ điều kiện nhận chuyển quyền; không đăng ký đất đai; không đăng kýkhi chuyển mục đích sử dụng đất; không đăng ký gia hạn sử dụng đất khi hết hạn;đăng ký không đúng loại đất; gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác;gây cản trở trong việc Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, bồithường, giải phóng mặt bằng; không trả lại đất đúng thời hạn; tự tiện dichuyển, làm sai lệch, hư hỏng mốc chỉ giới quy hoạch, hành lang an toàn, mốcđịa giới hành chính; làm sai lệch giấy tờ, chứng từ trong việc sử dụng đất;chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định pháp luật đất đai; chậm hoặc không cungcấp thông tin, giấy tờ, tài liệu liên quan việc thanh tra, kiểm tra; cản trởviệc thanh tra, kiểm tra về đất đai; cung cấp dữ liệu đất đai không đúng quyđịnh của pháp luật…

      Với những gì bạn trình bày, giả định rằng giấy thông báotrong trường hợp của bạn là thông báo nộp nghĩa vụ tài chính (có thể là tiền sửdụng đất) thì việc chậm nộp có thể bị xử phạt.

      Theo quy định tại khoản 9 điều 2 nghị định 120/2010/NĐ-CP vàkhoản 1 điều 106 Luật quản lý thuế, trường hợp chậm nộp tiền sử dụng đất vàongân sách nhà nước so với thời hạn quy định trong thông báo của cơ quan thuếthì người sử dụng đất phải nộp đủ tiền sử dụng đất và bị xử phạt 0,05% mỗi ngàytính trên số tiền sử dụng đất chậm nộp.

      Theo điều 110 Luật quản lý thuế, thời hiệu xử phạt đối vớihành vi chậm nộp tiền sử dụng đất là năm năm kể từ ngày hành vi vi phạm đượcthực hiện.

      Như vậy, nếu đúng như giả định, thời hiệu xử phạt đối vớihành vi vi phạm của bạn vẫn còn. Để được nhận giấy chứng nhận, ngoài khoản tiềnsử dụng đất phải nộp, bạn còn phải nộp số tiền phạt được nêu trên, trừ trườnghợp việc chậm nộp là do gặp sự kiện bất khả kháng (thiên tai, hỏa hoạn, tai nạnbất ngờ…).

      Câu hỏi thứ hai liên quan đất ruộng chưa xây nhà và đã xâynhà mà bạn nêu cũng chưa được rõ ràng và có thể có sự nhầm lẫn. Việc xử phạt ởđây, nếu có, có thể là do hành vi chuyển mục đích sử dụng đất mà không xinphép, hoặc có thể do hành vi xây dựng không phép.

      Đề nghị bạn cung cấp thông tin cụ thể để chúng tôi có cơ sởgiải đáp thắc mắc mà bạn đang mong mỏi (nội dung giấy thông báo, lý do nộp phạtvà thông tin cụ thể liên quan câu hỏi thứ hai…).

      Thân,

      Theo Tuổi Trẻ

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn