Chia đất thừa kế có phải bồi thường tài sản đã xây trên đất của người khác không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Gia đình tôi có 7 anh chị em 6 nữ và 1 nam. Khi bố mẹ tôi qua đời không để lại di chúc, do em trai tôi thường xuyên đánh đập người chị cả (chưa có chồng) nên chúng tôi đã kiện và đề nghị chia đám đất do bố mẹ để lại, nay chúng tôi muốn chia đám đất mà bố mẹ tôi để lại làm 7 phần nhưng trước đó em trai tôi đã xây một căn nhà ở giữa đám đất do bố mẹ tôi để lại mà không được sự đồng ý của mọi người. Vậy tôi muốn hỏi việc chia tài sản sẽ được giải quyết như thế nào? Và chúng tôi có phải bồi thường ngôi nhà không nếu có thì bồi thường thế nào?

    • Theo thông tin bạn cung cấp thì bố mẹ bạn mất không để lại di chúc. Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 675 BLDS năm 2005 thì thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp không có di chúc. Theo đó thì tài sản bố mẹ bạn để lại là khối di sản được chia thừa kế theo quy định của pháp luật.

      Cụ thể tại điểm a khoản 1 Điều 676 BLDS năm 2005 thì hàng thừa kế thứ nhất bao gồm:

      “1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

      a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;”

      Theo đó thì 7 anh em bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất, mỗi người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

      Về ngôi nhà đã được xây trên mảnh đất thì được giải quyết như sau:

      Theo thông tin bạn cung cấp thì mảnh đất này là di sản thừa kế bố mẹ bạn để lại chưa chia. Do đó, khối di sản này thuộc sở hữu chung của các đồng thừa kế. Em trai bạn xây nhà không được sự đồng ý của các đồng thừa kế còn lại là trái với quy định của pháp luật, do vậy các đồng thừa kế không phải bồi thường ngôi nhà trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn