Chính sách đề bù hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/10/2016

Chúng tôi Nhờ LS tư vấn giùm về việc sau đây:     1.    Hiện tại 4 gia đình chúng tôi đang trong diện giải tỏa do Thị xã thu hồi đất để làm tuyến đường tránh Quốc Lộ 18A.(đường từ Hà nội đi Hạ Long)  sau hơn 10 năm không được làm nhà  ngay trên đất của mình.     2.   Ngày 3/10/2015 chúng tôi được triệu tập nghe Tổ chức đền bù hỗ trợ TĐC thông báo làm con đường  tránh  và thông báo về chính sách đền bù HTTĐC; nhưng ko có  thông báo  thu hồi đất ở  bằng văn bản cho 4 chúng tôi sau đó; cũng không tổ chức họp trực tiếp với 4 hộ dân có đất thu hồi.     3.   Ngày 4/2/2016  4 hộ chúng tôi nhận được quyết định thu hồi đất ở do ông phó chủ tịch thị xã ký, mà  không kèm theo quyết định nào khác.    4.  Về giá đất đền bù rất thấp chỉ bằng 50-60% so với giá thị trường hiện tại. (do Thị xã xây dựng giá không đúng theo quyết  định  1766/2014- UBND tỉnh Quảng Ninh và Thông tư 36/2014-TT- BTNMT của bộ tài nguyên môi trường cụ thể họ lấy khung giá đất toàn khu vực nhân với tỷ lệ 150%  để  tính giá trị đất đền bù cụ thể  cho 4 hộ chúng tôi  mà không theo giá thị trường và vị trí đất).     5 .  Đất của 4 chúng tôi  đang ở là đẹp nhất,  có vị trí tốt nhất trong toàn  khu vực.     6.  Tôi có Ủy quyền cho người bên cạnh bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình được không vì chúng tôi cùng chung lợi ích.     7.  Bốn hộ gia đình chúng tôi đã kiến nghị lên chủ tịch thị xã 2 lần  (lần thứ 2 vào ngày 20/4/2016 ) về 3 việc nêu trên, song không được trả lời  mặc dù  có giấy mời họp  của  phòng TNMT 01 lần -  TTPTQ đất  02 lần; 01 lần đền giờ họp thì  họ lại hoãn chúng tôi ko rõ lý do.    01 lần họp duy nhất chỉ có ông phó  GĐ trung tâm phát triển quỹ đất chủ trì nên ko trả lời được 3 kiến nghị của chúng tôi.                          Xin Luật Sư  tư vấn giúp chúng tôi; Chúng tôi rất muốn bảo vệ quyền lợi của mình mà không biết làm như thế nào?                                     Trân trọng cảm ơn!

    • Chào bạn!

      Việc thu hồi đất của gia đình bạn đã được chính quyền thực hiện bằng quyết định hành chính nên không nhất thiết phải có thông báo về thu hồi đất.

      Trường hợp phương án bồi thường, hỗ trợ không được áp dụng đúng các quy định của Nhà nước về bồi thường hỗ trợ.. thì bạn và gia đình có quyền khiếu nại thậm chí là khởi kiện vụ án hành chính nếu quá trình khiếu nại không giải quyết được sự việc.

      Khi thực hiện việc khiếu nại theo quy định của luật khiếu nại người khiếu nại có thể tự mình thực hiện việc khiếu nại, tham gia các buổi làm việc đối thoại để giải quyết khiếu nại hoặc ủy quyền cho người khác tham gia việc này. Do đó gia đình bạn muốn ủy quyền cho người khác tham gia giải quyết sự việc là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

      Đối với việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất luôn là những vụ việc phức tạp do vậy nếu có thể bạn cung cấp hồ sơ tài liệu của vụ việc cho luật sư để luật sư có cơ sở và đầy đủ thông tin phục vụ việc tư vấn hoặc cùng bạn tham gia giải quyết vụ việc./.

      Chúc bạn mạnh khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn