Cho đất thừa kế dùng để thờ cúng hương hỏa

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Ông nội em có 4 người con . khi mất để lai 1 đám đất  khoảng 1.000m2 để cho ba em sử dụng (không có di chúc ) để lo hương khói từ đường . - Ngày 8/8/2014 bố em tự ý cho đất cho người bên cạnh với diện tích (0.7x20)m dưới sự chúng kiến của UBND xã và có biên bản kí xác nhận - Diện tích đất ba em cho là để làm con đường đi vào khu đất trống thuocc ủy ban xã quản lý nhưng người bên cạnh chiếm dụng và xây cất . ( Việc chiếm dụng và xây cất trên đất của ủy ban ủy ban biết nhưng lại ép ba em cho đất để người đó đi trong khi đất chưa cấp cho họ và nhà chưa xây . ) P/s : Phía trước đám đất này là nhà của họ và có đường đi đàng hoàn . -Kính nhờ Luật sư tư vấn giúp em . Thứ nhất : Bố em cho đất như vậy là đúng hay sai . Các cô chú của em làm đơn lên xã để hủy quyết định của bố em được không . Thứ hai : Đất chưa chia cho họ mà cán bộ ủy ban xã ép bố em hứa cho là không khả thi theo thực tế (Do họ  bị chủ nhà mua chuộc trước). Thứ ba : Nhờ  Luật Sư dẫn chứng cho em vài điều luật để em và các cô chú thu hồi lại quyết định của bố em và lấy lại sự công bằng cho gia đình em .

    • Thứ nhất, trường hợp bạn trình bày chưa cụ thể thời gian ông bạn mất vào thời gian nào nên không thể khẳng định được đây có phải là việc chia tài sản thừa kế hay chia tài sản chung.

      Trường hợp ông bạn mất chưa được 10 năm thì theo quy định tại Điều 675, Điều 676 thì những người còn lại có quyền được yêu cầu chia thừa kế do người chết không để lại di chúc thì chia thừa kế theo pháp luật mà việc chia theo pháp luật thì tất cả các con, vợ và bố mẹ người chết đều có quyền hưởng di sản như nhau.

      Việc bố bạn tự ý cho người khác phần đất mà không thuộc quyền sở hữu của mình là không đúng theo quy định của pháp luật, hơn nữa việc tặng cho này cũng không có giá trị pháp lý do đất là tài sản chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng và việc chuyển nhượng phải được công chứng, chứng thực mà theo như bạn trình bày thì việc chuyển nhượng này chưa được công chứng nên không có giá trị pháp lý. Những người có quyền thừa kế có thể yêu cầu hủy việc tặng cho trái pháp luật và chia tài sản theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự 2005.

      Trường hợp nếu ông bạn đã mất được hơn 10 năm thì đây là tài sản chung của gia đình mà việc định đoạt tài sản chung phải do tất cả các thành viên đồng ý theo quy định tại Điều 109 Bộ luật dân sự. Vì vậy việc bố bạn quyết định tặng cho người khác quyền sử dụng đất mà chưa có sự đồng ý của những người khác có quyền sở hữu là cũng trái với quy định của pháp luật những chủ sở hữu còn lại có thể yêu cầu hủy việc tặng cho trái pháp luật và yêu cầu chia tài sản chung. Việc chia tài sản chung trong trường hợp này theo quy định tại Điều 224 Bộ luật dân sự. Sau khi chia tài sản thì bố bạn mới có thể tặng cho người khác phần tài sản của mình trong khối tài sản chung.

      Thứ hai, việc cơ quan cấp xã ép bố bạn tặng cho người khác đất là một trong những việc dẫn đến giao dịch dân sự vô hiệu Theo quy định tài điểm c khoản 1 Điều 122 giao dịch vô hiệu do người tham gia không hoàn toàn tự nguyện. Bạn có thể dựa vào những quy định của pháp luật này yêu cầu tuyên giao dịch này vô hiệu, hai bên trả lại cho nhau những gì đã nhận.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn