Cho thuê lại nhà trọ có được xem là kinh doanh bất động sản hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/03/2022

Cho thuê lại nhà trọ có được xem là kinh doanh bất động sản không? Cho thuê văn phòng không thường xuyên có phải lập doanh nghiệp? Hợp đồng thuê mua nhà phải công chứng, chứng thực không? Nhờ hỗ trợ.

    • Cho thuê lại nhà trọ có được xem là kinh doanh bất động sản hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Cho thuê lại nhà trọ có được xem là kinh doanh bất động sản không?

      Cho thuê lại nhà trọ có được xem là kinh doanh bất động sản không? Dạ, em đang tính thuê lại nhà trọ của người bạn, nhà trọ có 10 phòng, em muốn cải tạo lại và cho một người khác thuê hướng đến khách hàng là sinh viên thuê với giá 2 triệu/phòng. Vậy hoạt động đó có được xem là kinh doanh bất động sản không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '360325');" target='_blank'>Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định như sau:

      Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.

      Như vậy, hoạt động của bạn khi thuê và cho thuê lại nhà trọ thì hoạt động này vẫn được xem là kinh doanh bất động sản theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản.

      Cho thuê văn phòng không thường xuyên có phải lập doanh nghiệp?

      Cho thuê văn phòng không thường xuyên có phải lập doanh nghiệp? Hiện tại gia đình tôi có 1 toà nhà tại Quận 8, dự định làm trụ sở thành lập công ty của gia đình trong năm 2021 nhưng vì trúng đợt dịch nên chúng tôi chưa thể hoạt động kinh doanh như dự định. Chúng tôi muốn cho thuê một tầng văn phòng không thường xuyên, không cố định thì có phải thành lập doanh nghiệp mới được thực hiện hoạt động cho thuê hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 2 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 thì:

      Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp), trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này.

      Khoản 2 Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, được hướng dẫn bởi Điều 5 Nghị định 76/2015/NĐ-CP đồng thời xác định:

      Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản thuộc sở hữu của mình quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

      Theo quy định này, trường hợp hộ gia đình cho thuê bất động sản thuộc sở hữu của mình theo hình thức không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp.

      Do đó, hộ gia đình chị khi cho thuê 1 tầng làm văn phòng không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân từ cho thuê bất động sản khi mức thu nhập trong năm đáp ứng điều kiện phải nộp thuế (trên 100 triệu đồng).

      Hợp đồng thuê mua nhà phải công chứng, chứng thực?

      Hợp đồng thuê mua nhà phải công chứng, chứng thực? Cho hỏi trong kinh doanh BĐS, thì có phải khi thuê mua nhà thì hợp đồng phải công chứng, chứng thực không?

      Trả lời:

      Hợp đồng thuê mua nhà là một trong những hợp đồng kinh doanh bất động sản. Khoản 2 Điều 17 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì:

      Hợp đồng kinh doanh bất động sản phải được lập thành văn bản. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng do các bên thỏa thuận, trừ hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà các bên là hộ gia đình, cá nhân quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này thì phải công chứng hoặc chứng thực.

      Khoản 2 Điều 10 quy định:

      Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, trong kinh doanh bất động sản thì hợp đồng thuê mua nhà không phải trường hợp nào cũng phải công chứng, chứng thực. Nếu không thuộc trường hợp khoản 2 Điều 10 thì không bắt buộc (do hai bên thỏa thuận).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn