Cho thuê mua nhà phải tuân thủ nguyên tắc gì? Thời hạn báo trước để đơn phương chấm dứt hợp đồng thê nhà, công trình xây dựng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/05/2022

Cho thuê mua nhà, công trình xây dựng phải tuân thủ nguyên tắc gì? Thời hạn báo trước để đơn phương chấm dứt hợp đồng thê nhà, công trình xây dựng? Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà, công trình xây dựng của bên cho thuê

    • Cho thuê mua nhà, công trình xây dựng phải tuân thủ nguyên tắc gì?

      Mọi người hãy giúp tôi giải đáp thắc mắc sau đây: Cho thuê mua nhà, công trình xây dựng phải tuân thủ nguyên tắc gì? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời: Thuê mua nhà, công trình xây dựng được hiểu thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên thuê mua thanh toán trước cho bên cho thuê mua một khoản tiền và được sử dụng nhà, công trình xây dựng đó; số tiền còn lại được tính thành tiền thuê; sau khi đã thanh toán đủ số tiền thuê mua thì bên thuê mua trở thành chủ sở hữu đối với nhà, công trình xây dựng đó.

      Theo đó, tại Điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản 2014quy định về nguyên tắc cho thuê mua nhà, công trình xây dựng như sau:

      - Nhà, công trình xây dựng cho thuê mua phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường và các dịch vụ cần thiết khác để vận hành, sử dụng bình thường theo công năng, thiết kế và các thỏa thuận trong hợp đồng.

      - Việc cho thuê mua nhà, công trình xây dựng phải gắn với quyền sử dụng đất.

      - Các bên trong hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng có thể thỏa thuận rút ngắn thời hạn thuê mua trước khi hết hạn thuê mua trong hợp đồng đã ký.

      Trên đây là nội dung giải đáp về nguyên tắc cho thuê mua nhà, công trình xây dựng.

      Thời hạn báo trước để đơn phương chấm dứt hợp đồng thê nhà, công trình xây dựng

      Tôi được biết theo quy định của pháp luật thì các bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà, công trình xây dựng. Liên quan đến vấn đề này Ban biên tập cho tôi hỏi: Thời hạn báo trước để đơn phương chấm dứt hợp đồng thê nhà, công trình xây dựng được quy định là bao lâu?

      Trả lời: Thời hạn báo trước để đơn phương chấm dứt hợp đồng thê nhà, công trình xây dựng được quy định tại Khoản 3 Điều 30 Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Cụ thể như sau:

      Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà, công trình xây dựng phải báo cho bên kia biết trước 01 tháng nếu không có thỏa thuận khác.

      Như vậy, theo quy định trên thì bên thuê và bên cho thuê nhà, công trình xây dựng phải báo trước cho bên kia trước 01 tháng nếu trong hợp đồng thuê nhà, công trình xây dựng trước đó không có thỏa thuận khác.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn

      Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà, công trình xây dựng của bên cho thuê

      Chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Minh Anh, xin hỏi là Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà, công trình xây dựng của bên cho thuê được quy định ra sao?

      Trả lời: Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà, công trình xây dựng của bên cho thuê được quy định tại Khoản 1 Điều 30 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

      Bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà, công trình xây dựng khi bên thuê có một trong các hành vi sau:

      - Thanh toán tiền thuê nhà, công trình xây dựng chậm 03 tháng trở lên so với thời điểm thanh toán tiền đã ghi trong hợp đồng mà không được sự chấp thuận của bên cho thuê;

      - Sử dụng nhà, công trình xây dựng không đúng mục đích thuê;

      - Cố ý gây hư hỏng nghiêm trọng nhà, công trình xây dựng thuê;

      - Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, đổi hoặc cho thuê lại nhà, công trình xây dựng đang thuê mà không có thỏa thuận trong hợp đồng hoặc không được bên cho thuê đồng ý bằng văn bản.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn