Chủ đầu tư chậm giao nhà thì người mua có được yêu cầu bồi thường hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/03/2022

Theo quy định thì người Việt định cư ở nước ngoài được kinh doanh bất động sản bằng các hình thức nào? Nhà xưởng đang xây dựng chưa làm sở hữu thì có được bán không? Chủ đầu tư chậm giao nhà thì người mua có được yêu cầu bồi thường không?

    • Chủ đầu tư chậm giao nhà thì người mua có được yêu cầu bồi thường hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Người Việt định cư ở nước ngoài được kinh doanh bất động sản bằng các hình thức nào?

      Người Việt định cư ở nước ngoài được kinh doanh bất động sản bằng các hình thức nào? Chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Minh Tuấn, tôi có người thân hiện đang định cư tại Mỹ, đang có dự định kinh doanh bất động sản. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi: Người Việt định cư ở nước ngoài được kinh doanh bất động sản bằng các hình thức nào?

      Trả lời:

      Người Việt định cư ở nước ngoài được kinh doanh bất động sản bằng các hình thức được quy định tại Khoản 2 Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '360395');" target='_blank'>Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, cụ thể như sau:

      - Thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại;

      - Đối với đất được Nhà nước cho thuê thì được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê; đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng không phải là nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua;

      - Đối với đất thuê của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để cho thuê theo đúng mục đích sử dụng đất;

      - Nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản của chủ đầu tư để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua;

      - Đối với đất được Nhà nước giao thì được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua;

      Đối với đất thuê, đất nhận chuyển nhượng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất.

      Nhà xưởng đang xây dựng chưa làm sở hữu thì có được bán không?

      Nhà xưởng đang xây dựng chưa làm sở hữu thì có được bán không? Công ty của tôi có đất hợp tác kinh doanh với một công ty khác để xây dựng nhà xưởng để bán, trong quá trình xây dựng nhà xưởng thì chưa làm sở hữu công trình thì có được ký hợp đồng để bán tài sản cho một công ty khác không?

      Trả lời:

      Tại Khoản 4 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản 2014 có quy định:

      Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai là nhà, công trình xây dựng đang trong quá trình xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

      Theo như quy định này thì nhà xưởng đang trong quá trình xây dựng của công ty bạn và đối tác là công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

      Đối với công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì tại Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản 2014 có quy định về điều kiện để đưa vào kinh doanh như sau:

      - Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; (Lưu ý: đối với trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.).

      - Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

      Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

      Với quy định này thì để công trình xây dựng hình thành trong tương lai (nhà xưởng đang xây dựng của Công ty bạn) được đưa vào kinh doanh thì Công ty bạn phải có các loại giấy tờ như: Giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Như vậy, khi có các loại giấy tờ này thì Công ty bạn hoàn toàn có thể bán nhà xưởng đang xây dựng bạn nhé.

      Chủ đầu tư chậm giao nhà thì người mua có được yêu cầu bồi thường?

      Chủ đầu tư chậm giao nhà thì người mua có được yêu cầu bồi thường? Gia đình chúng tôi có mua căn hộ, có làm thỏa thuận hợp đồng đầy đủ, tuy nhiên gần đến ngày chúng tôi nhận nhà thì chủ đầu tư thông báo với chúng tôi là giao nhà chậm hơn so với thỏa thuận mà 15 ngày, vì lý do gì đó tôi không rõ. Chồng tôi không vui vì điều đó, vì chúng tôi có kiêng có kị đã xem ngày, đồng thời, chúng tôi đã giao kết với chủ nhà mà chúng tôi đang ở là đến ngày đó chúng tôi sẽ dọn đi, việc chậm trễ của chủ đầu tư làm gia đình chúng tôi bất an, vậy cho hỏi: trường hợp này tôi có được yêu cầu bồi thường không?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 23 Luật kinh doanh bất động sản 2014 thì bên mua nhà là bạn có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng. Hoặc yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng,...

      Như vậy, trong trường hợp này chủ đầu tư phải buộc hoàn trả kinh phí (nếu có yêu cầu), buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) khi chậm giao nhà theo hợp đồng.

      Đồng thời, để bảo vệ quyền lợi người mua, tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có quy định bảo lãnh trong bán nhà hình thành trong tương lai như sau:

      - Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

      Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố danh sách ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

      - Phạm vi, điều kiện, nội dung và phí bảo lãnh do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm thực hiện trách nhiệm của bên bảo lãnh quy định tại khoản 3 Điều này và phải được lập thành hợp đồng. Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký kết hợp đồng mua, thuê mua.

      Hợp đồng bảo lãnh có thời hạn cho đến khi nhà ở được bàn giao cho bên mua, bên thuê mua.

      - Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu thì bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

      - Việc bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai thực hiện theo quy định tại Điều này và quy định của pháp luật về bảo lãnh.

      Như vậy, khi chủ đầu tư chậm giao nhà, người mua có quyền yêu cầu chủ đầu tư bồi thường thiệt hại và hoàn lại số tiền ứng trước, các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn