Chủ đầu tư nhà ở xã hội được góp vốn là nhà ở xã hội vào doanh nghiệp khác không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/10/2019

Tại Luật Nhà ở năm 2014 chỉ đề cập đến quyền góp vốn bằng nhà ở của tổ chức, cá nhân đã mua nhà ở từ chủ đầu tư. Vậy, Chủ đầu tư xây dựng Nhà ở xã hội có được quyền góp vốn vào doanh nghiệp khác bằng tài sản là Nhà ở xã hội đã hoàn thiện không?

Trường hợp Nhà ở xã hội đã ký hợp đồng cho thuê (chưa bán, chưa chuyển quyền sở hữu) thì có được sử dụng để làm tài sản góp vốn không? Bên nhận góp vốn vẫn đảm bảo giao dịch nhà ở xã hội được thực hiện với các đối tượng hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở.

    • Chủ đầu tư nhà ở xã hội được góp vốn là nhà ở xã hội vào doanh nghiệp khác không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 150 Luật Nhà ở 2014 có nội dung quy định như sau:

      “Chủ sở hữu nhà ở hoặc chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có quyền góp vốn bằng nhà ở để tham gia hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực mà pháp luật không cấm kinh doanh tại nhà ở đó. Việc góp vốn bằng nhà ở phải thông qua hợp đồng có các nội dung theo quy định tại Điều 121 của Luật này.

      Nhà ở đưa vào góp vốn phải là nhà ở có sẵn và đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 118 của Luật này”.

      Đồng thời, theo quy định tại Khoản 1 Điều 63 Luật Nhà ở 2014 thì:

      "Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội được lựa chọn hình thức bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở có sẵn."

      Như vậy, pháp luật về nhà ở không có quy định về việc chủ sở hữu nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội được dùng nhà ở xã hội làm tài sản góp vốn vào doanh nghiệp khác.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn