Chủ nhà có được phép tăng giá thuê nhà sau khi cải tạo lại nhà ở không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/11/2022

Chủ nhà có được phép tăng giá thuê nhà sau khi cải tạo lại nhà ở không? Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi chủ nhà tăng giá thuê nhà sau khi cải tạo không? Các trường hợp nào bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà?

Chào ban biên tập, em là sinh viên mới nhập học. Đầu năm học em có thuê một nhà trọ để ở, hôm nay chủ nhà đến bảo sắp tới sẽ cải tạo lại phòng trọ cho mới đồng thời cũng thông báo sau khi cải tạo xong thì sẽ tăng giá trọ lên. Em thắc mắc thì chủ trọ không giải thích gì thêm. Ban biên tập cho em hỏi, chủ nhà có được phép tăng giá thuê nhà sau khi cải tạo lại nhà ở không? Em có được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi chủ nhà tăng giá thuê nhà sau khi cải tạo không?

Mong ban biên tập giải đáp giúp em, em cảm ơn.

    • 1. Chủ nhà có được phép tăng giá thuê nhà sau khi cải tạo lại nhà ở không?

      Tại Điều 129 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '381363');" target='_blank'>Điều 129 Luật Nhà ở 2014 quy định về thời hạn thuê và giá thuê nhà ở như sau:

      1. Bên cho thuê và bên thuê nhà ở được thỏa thuận về thời hạn thuê, giá thuê và hình thức trả tiền thuê nhà theo định kỳ hoặc trả một lần; trường hợp Nhà nước có quy định về giá thuê nhà ở thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.

      2. Trường hợp chưa hết hạn hợp đồng thuê nhà ở mà bên cho thuê thực hiện cải tạo nhà ở và được bên thuê đồng ý thì bên cho thuê được quyền điều chỉnh giá thuê nhà ở. Giá thuê nhà ở mới do các bên thỏa thuận; trường hợp không thỏa thuận được thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở và phải bồi thường cho bên thuê theo quy định của pháp luật.

      3. Bên cho thuê và bên thuê nhà ở được Nhà nước bảo hộ các quyền và lợi ích hợp pháp trong quá trình thuê và cho thuê nhà ở.

      Như vậy, sau khi cải tạo nhà ở thì chủ nhà được phép tăng giá thuê nhà. Việc tăng giá lên bao nhiêu thì do bạn và chủ nhà thỏa thuận.

      2. Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà khi chủ nhà tăng giá thuê nhà sau khi cải tạo không?

      Tại Điều 89 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '381363');" target='_blank'>Điều 89 Luật Nhà ở 2014 quy định về bảo trì, cải tạo nhà ở đang cho thuê như sau:

      1. Bên cho thuê nhà ở có quyền cải tạo nhà ở khi có sự đồng ý của bên thuê nhà ở, trừ trường hợp khẩn cấp hoặc vì lý do bất khả kháng; bên thuê nhà ở có trách nhiệm để bên cho thuê nhà ở thực hiện việc bảo trì, cải tạo nhà ở.

      2. Bên cho thuê nhà ở được quyền điều chỉnh giá thuê hợp lý sau khi kết thúc việc cải tạo nếu thời gian cho thuê còn lại từ một phần ba thời hạn của hợp đồng thuê nhà trở xuống; trường hợp bên thuê nhà ở không đồng ý với việc điều chỉnh giá thuê thì có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

      3. Trường hợp bên thuê nhà ở phải chuyển chỗ ở để thực hiện việc bảo trì hoặc cải tạo nhà ở thì các bên thỏa thuận về chỗ ở tạm và tiền thuê nhà ở trong thời gian bảo trì, cải tạo; trường hợp bên thuê nhà ở tự lo chỗ ở và đã trả trước tiền thuê nhà ở cho cả thời gian bảo trì hoặc cải tạo thì bên cho thuê nhà ở phải thanh toán lại số tiền này cho bên thuê nhà ở. Thời gian bảo trì hoặc cải tạo không tính vào thời hạn của hợp đồng thuê nhà ở. Bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê nhà ở sau khi kết thúc việc bảo trì, cải tạo nhà ở.

      4. Bên thuê nhà ở có quyền yêu cầu bên cho thuê nhà ở bảo trì nhà ở, trừ trường hợp nhà ở bị hư hỏng do bên thuê gây ra; trường hợp bên cho thuê không bảo trì nhà ở thì bên thuê được quyền bảo trì nhưng phải thông báo bằng văn bản cho bên cho thuê biết trước ít nhất 15 ngày. Văn bản thông báo phải ghi rõ mức độ bảo trì và kinh phí thực hiện. Bên cho thuê nhà ở phải thanh toán kinh phí bảo trì cho bên thuê nhà ở hoặc trừ dần vào tiền thuê nhà.

      Theo đó, nếu bạn không đồng ý với việc điều chỉnh giá của chủ nhà sau khi cải tạo thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên bạn phải bồi thường thiệt hại cho chủ nhà theo quy định của pháp luật nếu trong hợp đồng thuê có thỏa thuận.

      3. Các trường hợp nào bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà?

      Tại Khoản 2 Điều 132 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '381363');" target='_blank'>Điều 132 Luật Nhà ở 2014 quy định về các trường hợp bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà như sau:

      2. Bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Bên cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội cho thuê không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng điều kiện theo quy định của Luật này;

      b) Bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

      c) Bên thuê sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng;

      d) Bên thuê tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê;

      đ) Bên thuê chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê;

      e) Bên thuê làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục;

      g) Thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 129 của Luật này.

      Trên đây là các trường hợp bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà với bên thuê theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn