Chủ nhà mất thì trả tiền thuê nhà cho ai?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/04/2021

Nhà em có thuê căn chung cư ở TP Thủ Dầu Một, Bình Dương. Tuy nhiên vừa rồi bên cho thuê bị đột quỵ nên qua đời đột ngột, vậy em là bên thuê nhà phải trả tiền cho ai ạ vì thời hạn thuê nhà đến cuối năm 2021 cơ ạ.

    • Chủ nhà mất thì trả tiền thuê nhà cho ai?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 1 Điều 133 Luật Nhà ở 2014 quy định về quyền tiếp tục thuê nhà ở như sau:

      Trường hợp chủ sở hữu nhà ở chết mà thời hạn thuê nhà ở vẫn còn thì bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng. Người thừa kế có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết trước đó, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Trường hợp chủ sở hữu không có người thừa kế hợp pháp theo quy định của pháp luật thì nhà ở đó thuộc quyền sở hữu của Nhà nước và người đang thuê nhà ở được tiếp tục thuê theo quy định về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

      Dựa trên quy định này có 02 trường hợp như sau:

      * TH1: Chủ nhà có người thừa kế

      Việc phân chia di sản thừa kế sẽ căn cứ vào di chúc hoặc được chia thừa kế theo pháp luật cho những người thừa kế trong trường hợp chủ nhà mất không để lại di chúc hoặc di chúc không hợp pháp.

      Như vậy trường hợp chỉ nhà có người thừa kế thì người này sẽ có trách nhiệm thực hiện hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết trước đó. Cho nên bạn nộp tiền thuê nhà cho người này. Bạn vui lòng liên hệ với gia đình cho thuê nhà để biết cụ thể mình sẽ nộp tiền thuê nhà cho ai.

      * TH2: Chủ nhà không có người thừa kế

      Trường hợp này nhà cho thuê sẽ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước và người đang thuê nhà ở được tiếp tục thuê theo quy định về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước tại Chương V Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở.

      => Tóm lại, khi bên cho thuê nhà mất, bạn phải liên hệ với gia đình họ để xác định thông tin về việc có người thừa kế hay không để tiến hành trả tiền thuê nhà.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn