Chủ nhà mới có quyền tăng giá cho thuê nhà hay không? Chủ nhà có được bán nhà đang cho thuê?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/06/2022

Chủ nhà mới có quyền tăng giá cho thuê nhà hay không? Chủ nhà có được bán nhà đang cho thuê? Bên cho thuê nhà chấm dứt việc cho thuê khi nào?

    • Chủ nhà mới có quyền tăng giá cho thuê nhà không?

      Vấn đề như sau: tôi ký hợp đồng thuê nhà của bà An vào tháng 5/2018 đến hết tháng 5/2020 mới hết hạn hợp đồng, giá thuê nhà trong hợp đồng là 4 triệu/tháng. Tháng 7/2019 mới đây Bà An đã bán căn nhà này cho ông Anh có thông báo với tôi, sau khi được chuyển quyền sở hữu nhà ông Anh đề nghị nếu tôi muốn tiếp tục thuê nhà thì phải nâng mức giá thuê lên 4,5 triệu đồng. Cho tôi hỏi ông Anh yêu cầu như vậy có đúng không? Nhờ anh chị giải đáp.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 133 Luật nhà ở 2014 ' onclick="vbclick('3F689', '366163');" target='_blank'>Điều 133 Luật nhà ở 2014 quy định:

      Trường hợp chủ sở hữu nhà ở chuyển quyền sở hữu nhà ở đang cho thuê cho người khác mà thời hạn thuê nhà ở vẫn còn thì bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng; chủ sở hữu nhà ở mới có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết trước đó, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

      Theo thông tin bạn đưa ra là hợp đồng vẫn còn hiệu lực đến tháng 5/2020, mà ông Anh mới nhận chuyển nhượng đã ép buộc tăng giá cho thuê. Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì bạn được tiếp tục thuê căn nhà trên với giá 4 triệu/tháng và ông Anh không có quyền ép buộc bạn phải trả thêm tiền thuê nhà.

      Chủ nhà có được bán nhà đang cho thuê?

      Tôi là chủ một căn nhà trên đường Quang Trung, quận Gò vấp, tôi có cho một cặp vợ chồng thuê căn nhà trong thời hạn là 2 năm, hiện tại thì thời gian thuê đã được một năm. Tuy nhiên, tôi đang cần tiền nên dự định sẽ bán căn nhà này, cho tôi hỏi hợp đồng thuê nhà vẫn còn thời hạn 01 năm thì tôi có thể bán căn nhà này được không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 127 Luật nhà ở 2014 quy định

      Trường hợp chủ sở hữu bán nhà ở đang cho thuê thì phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết về việc bán và các điều kiện bán nhà ở; bên thuê nhà ở được quyền ưu tiên mua nếu đã thanh toán đầy đủ tiền thuê nhà cho bên cho thuê tính đến thời điểm bên cho thuê có thông báo về việc bán nhà cho thuê, trừ trường hợp nhà ở thuộc sở hữu chung; trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bên thuê nhà ở nhận được thông báo mà không mua thì chủ sở hữu nhà ở được quyền bán nhà ở đó cho người khác, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác về thời hạn.

      Theo thông tin bạn cung cấp là sẽ bán căn nhà đang cho thuê. Như vậy, căn cứ quy định trên thì bạn được quyền bán nhà đang cho thuê nhưng phải ưu tiên bán cho người đang thuê nếu người thuê có nhu cầu mua, trường hợp người thuê có nhu cầu mua mà không mua sau thời gian 30 ngày kể từ ngày bạn thông báo thì bạn được quyền bán cho người khác.

      Bên cho thuê nhà chấm dứt việc cho thuê khi nào?

      Chào anh chị, em là sinh viên năm nhất mới vào sài gòn để thuê nhà, em nghe nói khi thuê nhà thì phải có hợp đồng thuê nhà, tuy nhiên em mới thuê chỗ này thì chỉ nhận được 1 biên nhận đặt cọc thuê nhà trước 1 tháng và giá tiền thuê nhà mỗi tháng chứ không có hợp đồng thuê nhà, vậy trường hợp em đang ở mà chủ nhà yêu cầu dọn đi thì phải như thế nào? Nhờ anh chị tư vấn giúp em.

      Trả lời:

      - Căn cứ Điều 121 Luật nhà ở 2014 quy định hợp đồng về nhà ở bắt buộc phải lập thành văn bản, có nghĩa là phải có hợp đồng. => Biên bản bạn nhận được xem như là một hợp đồng chỉ xác định giá tiền, vậy nên những quyền và nghĩa vụ các bên không thỏa thuận thì sẽ thực hiên theo quy định của pháp luật.

      - Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 131 Luật nhà ở 2014 thì khi không có thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng thì hợp đồng chấm dứt sau 90 ngày, kể từ ngày bên cho thuê nhà ở thông báo cho bên thuê nhà ở biết việc chấm dứt hợp đồng.

      Theo quy định của pháp luật về nhà ở thì khi cho thuê nhà phải lập thành văn bản, biên nhận bạn nhận xem như là một hợp đồng, và những quyền và nghĩa vụ không thỏa thuận sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật. Trường hợp này nếu bạn không thỏa thuận thời hạn chấm dứt hợp đồng thì bên cho thuê có quyền yêu cầu chấm dứt nhưng phải thông báo cho bạn trước 90 ngày.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn