Chủ sở hữu có phải báo cho người thuê nhà khi quyết định tặng cho nhà không? Điều kiện nhà ở có thể tặng cho?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/06/2022

Chủ sở hữu có phải báo cho người thuê nhà khi quyết định tặng cho nhà không? Điều kiện để nhà ở có thể tặng cho? Tôi định cho con tôi căn nhà nhưng ngôi nhà này tôi đang cho một người thuê, xin hỏi là tôi có cần phải thông báo cho người thuê nhà biết về việc nhà sẽ được tặng cho hay không? Nhà tôi phải đáp ứng điều kiện gì thì mới có thể tặng cho?

    • Chủ sở hữu có phải báo cho người thuê nhà khi quyết định tặng cho nhà không?

      Căn cứ theo Điều 138 Luật Nhà ở 2015' onclick="vbclick('3F689', '364523');" target='_blank'>Điều 138 Luật Nhà ở 2015 quy định về việc tặng cho nhà ở đang cho thuê như sau:

      1. Chủ sở hữu nhà ở đang cho thuê phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết trước về việc tặng cho nhà ở.

      2. Bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê nhà ở đến hết hạn hợp đồng thuê nhà đã ký với bên tặng cho, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì chủ sở hữu nhà khi quyết định tặng cho nhà phải thông báo cho người thuê về việc này trước và phải thông báo bằng văn bản.

      Điều kiện để nhà ở có thể tặng cho?

      Theo Điều 118 Luật Nhà ở 2015 quy định về điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch như sau:

      1. Giao dịch về mua bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau đây:

      a) Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;

      b) Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;

      c) Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

      d) Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

      Các điều kiện quy định tại điểm b và điểm c khoản này không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

      Theo đó, thì để nhà ở của bạn có thể tặng cho thì bạn phải đáp ứng được các điều kiện như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn