Chủ tài khoản thanh toán chung có trách nhiệm trả nợ khi một trong các chủ sở hữu còn lại nợ bằng tài khoản chung không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/05/2022

Chủ tài khoản thanh toán chung có trách nhiệm trả nợ khi một trong các chủ sở hữu còn lại nợ bằng tài khoản chung không? Chủ sở hữu tài khoản chung có quyền yêu cầu tạm khóa tài sản chung không? Tôi và bạn có mở tài khoản đồng sở hữu để thuận tiện việc làm ăn chung. Nhưng bạn tôi nợ bằng thẻ đó tôi có trách nhiệm phải trả không và tôi có được quyền phong tỏa chung này không?

    • Chủ tài khoản thanh toán chung có trách nhiệm trả nợ khi một trong các chủ sở hữu còn lại nợ bằng tài khoản chung không?

      Căn cứ Khoản 4 Điều 15 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT' onclick="vbclick('3BD6A', '364102');" target='_blank'>Điều 15 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định về sử dụng tài khoản thanh toán như sau:

      4. Việc sử dụng tài khoản thanh toán chung phải thực hiện đúng theo các nội dung tại văn bản thỏa thuận (hoặc hợp đồng) quản lý và sử dụng tài khoản thanh toán chung của các chủ tài khoản và phải tuân theo các nguyên tắc sau:

      a) Các chủ tài khoản thanh toán chung có quyền và nghĩa vụ ngang nhau đối với tài khoản thanh toán chung và việc sử dụng tài khoản thanh toán chung phải được sự chấp thuận của tất cả các chủ tài khoản. Mỗi chủ tài khoản phải chịu trách nhiệm thanh toán cho toàn bộ các nghĩa vụ nợ phát sinh từ việc sử dụng tài khoản thanh toán chung;

      Như vậy, bạn phải chịu trách nhiệm thanh toán khoản nợ phát sinh từ tài khoản chung.

      Chủ sở hữu tài khoản chung có quyền yêu cầu phong tỏa tài sản chung không?

      Căn cứ Điều 17 Thông tư trên được sửa đổi bởi Khoản 12 Điều 1 được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 02/2019/TT-NHNN quy định về phong tỏa tài khoản thanh toán như sau:

      1. Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán của khách hàng trong các trường hợp sau:

      a) Có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

      b) Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện thấy có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền, số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;

      d) Có thông báo bằng văn bản của một trong các chủ tài khoản về việc phát sinh tranh chấp về tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.

      Như vậy, bạn có thể phong tỏa tài khoản chung nếu có thông báo bằng văn bản về việc phát sinh tranh chấp về tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn