Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có được quyền ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/07/2022

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có được quyền ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở? Các trường hợp nào nhà ở phải phá dỡ?

Chào anh/chị, tôi nhận được quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, xin hỏi việc Chủ tịch ủy ban nhân cấp xã ban hành văn bản này là đúng hay sai?

    • Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có được quyền ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 95 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '368568');" target='_blank'>Điều 95 Luật Nhà ở 2014 thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở được quy định như sau:

      a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định cưỡng chế đối với trường hợp phá dỡ nhà ở để thu hồi đất quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật này, phá dỡ nhà ở riêng lẻ quy định tại các khoản 1, 4 và 5 Điều 92 của Luật này;

      b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế đối với trường hợp phá dỡ nhà chung cư quy định tại các khoản 1, 2, 4 và 5 Điều 92 của Luật này.

      Theo đó, việc Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở là trái quy định, do chỉ có Chủ tịch UBND cấp Huyện và cấp Tỉnh mới được quyền ban hành văn bản này.

      Các trường hợp nào nhà ở phải phá dỡ?

      Căn cứ Điều 92 Luật này các trường hợp nhà ở phải phá dỡ bao gồm:

      1. Nhà ở bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng đã có kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở hoặc trong tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai.

      2. Nhà ở thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 110 của Luật này.

      3. Nhà ở thuộc diện phải giải tỏa để thu hồi đất theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      4. Nhà ở xây dựng trong khu vực cấm xây dựng hoặc xây dựng trên đất không phải là đất ở theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

      5. Nhà ở thuộc diện phải phá dỡ theo quy định của pháp luật về xây dựng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn