Chưa đủ 18 tuổi có thể tự mình mua đất và làm sổ đỏ được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/05/2019

Em năm nay 17 tuổi, vì nghỉ học sớm đi làm nên em có dành dụm được một số tiền tương đối, em muốn mua một mảnh đất cho mình và tự mình đứng tên sổ đỏ, em muốn hỏi như vậy có được không? Mong ban biên tập tư vấn.

 

    • Chưa đủ 18 tuổi có thể tự mình mua đất và làm sổ đỏ được không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 21 Bộ luật dân sự 2015 quy định về người chưa thành niên như sau:

      - Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.

      - Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.

      - Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

      - Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

      Như vậy trong trường hợp này vì bạn chưa đủ 18 tuổi do vậy bạn chưa thể tự mình xác lập giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản mà ở đây là mua đất nếu không nhận được sự đồng ý của bố mẹ bạn.

      Nếu bạn muốn tự mình xác lập các giao dịch này thì bạn cần phải chờ khi bạn đủ 18 tuổi bạn có thể thực hiện thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, khi mảnh đất này đáp ứng đủ các điều kiện tại khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013 như sau:

      Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

      - Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 của Luật này;

      - Đất không có tranh chấp;

      - Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

      - Trong thời hạn sử dụng đất.

      Khi mảnh đất đã đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên, bạn có thể trực tiếp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bên bán. Để giao dịch này hợp pháp bắt buộc hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có công chứng hoặc chứng thực. Sau đó, làm thủ tục đăng ký biến động tại văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà ông thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn