Chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư có phải xin phép?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2019

Xin cho hỏi: Tôi có mảnh đất nông nghiệp tại vùng ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại tôi chưa có nhà để ở mà phải đi thuê nhà. Nay tôi muốn chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư để xây nhà thì có phải đi xin phép nhà nước không?

    • Theo quy định tại Luật đất đai 2013 thì người sử dụng đất có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

      Tại Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 có quy định:

      "Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

      1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

      ...

      d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;"

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp thì phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Mặt khác, Tại Điểm a Khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013 có quy định:

      "Điều 10. Phân loại đất

      2. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:

      a) Đất ở gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;"

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì đất ở (hay còn gọi là đất thổ cư) được xác định là một trong các loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

      Do đó: Đối với trường hợp gia đình bạn muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở thì phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Trường hợp gia đình bạn tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở mà không được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì sẽ bị coi là hành vi trái pháp luật và sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn