Chuyển đất rừng tự nhiên sang đất trồng cây keo thì cần làm gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/09/2019

Anh chị cho em hỏi nhà em có 6 ha rừng tự nhiên có sổ đỏ do nhà nước cấp chưa khai thác bao giờ nay muốn khai thác để trồng cây keo thì có cần phải làm giấy tờ gì không ạ?

    • Chuyển đất rừng tự nhiên sang đất trồng cây keo thì cần làm gì?
      (ảnh minh họa)
    • Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn đang muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sang đất trồng cây lâu năm thì theo quy định tại Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 về chuyển mục đích sử dụng đất:

      1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

      c) Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;

      Căn cứ theo Điểm c Khoản 1 Điều này thì đối với 6 ha đất rừng của gia đình bạn có thể xin chuyển mục đích sử dụng sang đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013 (trong đó có đất trồng cây lâu năm).

      Theo quy định tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP có nội dung quy định như sau:

      “Điều 69. Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

      1. Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

      2. Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

      Đối với trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời với thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

      3. Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.”

      Theo quy định này thì để chuyển mục đích sử dụng đất thì gia đình bạn cần nộp đơn xin chuyển mục đích sử dụng kèm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến cơ quan tài nguyên và môi trường, đồng thời cần thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn