Chuyển giao nghĩa vụ thi hành án giao đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/11/2016

Vợ chồng ông A, bà B bị vợ chồng ông C, bà D khởi kiện đòi quyền sử dụng đất đã nhờ ông A, bà B trông coi hộ từ trước. Toà án tuyên vợ chồng ông A, bà B được sử dụng ½ quyền sử dụng đất, phần còn lại trả ông C, bà D và nộp án phí. Hiện bà B đã mất, ông A đã lấy vợ mới và cùng vợ mới sống tại khu đất trên. Vậy tôi xin hỏi, nghĩa vụ thi hành án hiện tại là của một mình ông A có đúng không, việc giao quyền sử dụng đất có liên quan gì đến bà vợ mới của ông A không, nếu áp dụng biện pháp cưỡng chế trừ lương của ông A để thi hành toàn bộ phần án phí thì có được không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Trong trường hợp này, nghĩa vụ thi hành án của ông A và bà B phải trả ½ diện tích đất cho ông C, bà D và phải nộp án phí. Việc thi hành án chưa xong thì bà B chết. Do đó, việc thi hành án được thực hiện chuyển giao quyền, nghĩa vụ thi hành án theo quy định của pháp luật về thừa kế tại Điều 54 Luật Thi hành án dân sự 2008 và Thông tư liên tịch 11/2016/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC của Bộ Tư pháp, Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao “hướng dẫn thực hiện một số vấn đề về thủ tục thi hành án dân sự và phối hợp liên ngành trong thi hành án dân sự”.

      Theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự thì trường hợp này ông A và bà B phải thực hiện hai loại nghĩa vụ dân sự: Nghĩa vụ trả tiền (án phí) và nghĩa vụ giao quyền sử dụng đất. Việc thi hành án đối với hai loại nghĩa vụ này như sau:

      1. Đối với việc giao quyền sử dụng đất cho ông C và bà D:

      Bà B đã chết nhưng có người đang trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản đó thì cơ quan thi hành án dân sự ấn định thời hạn không quá 30 ngày để người quản lý, sử dụng tài sản của người phải thi hành án giao tài sản cho người được thi hành án. Hết thời hạn này mà họ không thực hiện hoặc tài sản không có người quản lý, sử dụng trực tiếp thì cơ quan thi hành án tổ chức giao tài sản, kể cả cưỡng chế giao tài sản cho người được thi hành án.

      Nghĩa vụ thi hành án trong trường hợp này thuộc về ông A, nhưng có vợ mới của ông A sống ở khu đất trên, vì thế nếu ông A và những người đang ở trên diện tích đất đó (kể cả vợ mới của ông A và những người khác) không tự nguyện giao phần đất cho ông C, bà D thì cơ quan thi hành án cưỡng chế họ để giao quyền sử dụng đất cho ông C và bà D theo nội dung bản án của Toà án.

      2. Đối với việc thi hành án phí:

      Bà B chết nhưng có tài sản để lại là quyền sử dụng đất, do đó đây là trường hợp người phải thi hành nghĩa vụ về thanh toán tiền đã chết mà có để lại tài sản thì cơ quan thi hành án có văn bản thông báo, ấn định thời hạn không quá 30 ngày để người thừa kế hoặc người quản lý di sản của người phải thi hành án thoả thuận thực hiện. Hết thời hạn này, nếu người thừa kế hoặc người quản lý di sản không thoả thuận được việc thực hiện nghĩa vụ của người phải thi hành án, thì cơ quan thi hành án áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án, biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với tài sản để lại của người phải thi hành án để đảm bảo thi hành án, đồng thời ấn định thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo để những người liên quan đến tài sản thực hiện quyền khởi kiện. Hết thời hạn này mà không có người khởi kiện thì cơ quan thi hành án xử lý tài sản để thi hành án theo quy định của pháp luật.

      Trong trường hợp này, ông A và những người thừa kế khác của bà B thi hành nghĩa vụ án phí cho bà B thì cơ quan thi hành án dân sự không xử lý tài sản của bà B. Nếu không thi hành án phí, thì cơ quan thi hành án dân sự xử lý quyền sử dụng đất hoặc tài sản khác (nếu có) của bà B để thi hành phần nghĩa vụ về án phí của bà B.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về chuyển giao nghĩa vụ thi hành án giao đất. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Thi hành án dân sự 2008 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn