Chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn sang đất ở có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/07/2019

Hiện nay gia đình tôi có 500m2 đất vườn có sổ đỏ thuộc diện giải tỏa. Tuy nhiên trước đây khu vườn này do ông bà để lại chia cho con cháu thì tất cả các sổ đều là đất ở riêng đất của tôi(cũng thuộc khu vườn) lại ghi đất vườn, lúc đó tôi chưa hiểu rõ về sổ đỏ về đất nên cũng để vậy. Nay tôi có thể chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn lên đất ở không ạ? Trường hợp của tôi có cách giải quyết nào không vì giờ ông bà để lại có mảnh đất mà giải tỏa xem như mất trắng. Tôi cảm ơn.

 

    • Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư.

      Điều này được nêu cụ thể tại khoản 1 Điều 143 Luật Đất đai 2013 như sau:

      “Điều 143. Đất ở tại nông thôn

      Đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại nông thôn gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.”

      Điều này được áp dụng tương tự khi xác định những loại đất thuộc vào nhóm đất ở tại khu vực đô thị. Hay nói cách khác, mảnh đất vườn mà bạn đang đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về bản chất là đất ở.

      Do đó, bạn không cần phải làm thủ tục chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn