Chuyển nhượng bất động sản sau khi ly hôn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Xin chào anh chị! Tôi có thắc mắc như sau nhờ anh chị tư vấn. Anh Đức và chị Hoa kết hôn năm 2013. Trong thời gian hôn nhân, anh Đức có mua một căn nhà và giấy tờ căn nhà chỉ đứng tên anh. Năm 2018, anh Đức và chị Hoa ly hôn, anh đã trả cho chị giá trị của nửa căn nhà đó. Hiện giờ anh Đức muốn bán căn nhà đi mà không cần có sự đồng ý của chị Hoa được không? Xin cảm ơn!

    • Căn cứ theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì vợ chồng có thể tự thỏa thuận với nhau về việc phân chia tài sản khi ly hôn.

      Điều 35 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về việc định đoạt tài sản chung của vợ chồng như sau:

      Điều 35. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung

      1. Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận.

      2. Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây:

      a) Bất động sản;

      b) Động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu;

      c) Tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình”.

      Căn cứ vào điều này thì việc định đoạt tải sản chung của vợ chồng là bất động sản phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng.

      Đối với trường hợp của anh Đức và chị Hoa, 2 anh chị kết hôn năm 2013. Trong thời kì hôn nhân anh Đức mua nhà có đứng tên riêng anh. Nếu không có bất kỳ sự thỏa thuận nào bằng văn bản thì ngôi nhà này sẽ là tài sản chung của vợ chồng. Năm 2018, anh Đức chị Hoa ly hôn và anh Đức đã trả cho chị Hoa giá trị một nửa căn nhà theo thỏa thuận. Tuy nhiên, nếu thỏa thuận này chỉ bằng miệng, không có văn bản thỏa thuận nào được công chứng, chứng thực thì bây giờ nếu anh Đức muốn bán căn nhà, phải có chữ ký hoặc giấy ủy quyền của chị Hoa.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn