Chuyển nhượng căn hộ chung cư khi sổ đỏ đang thế chấp ngân hàng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Tôi có một căn hộ chung cư đã có sổ đỏ, sổ đứng tên hai vợ chồng tôi. Hiện nay sổ đỏ tôi đã thế chấp ngân hàng. Giờ tôi muốn chuyển nhượng lại thì thủ tục cần những giấy tờ gì và đóng thuế như thế nào (các thủ tục pháp lý cần làm). Trước dây tôi mua căn hộ là 490.000.000 đồng, giờ tôi muốn bán lại với giá 650.000.000 đồng thì sẽ đóng thuế như thế nào? Nếu chuyển nhượng lại đúng giá mua thì đóng thuế như thế nào? (có thỏa thuận giữa hai bên mua và bán).

    • Căn hộ chung cư của bạn đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đứng tên của hai vợ chồng bạn, nhưng hiện tại giấy chứng nhận quyền sở hữu (GCN QSH) nhà ở đang được thế chấp tại ngân hàng; do đó việc bạn mua bán căn hộ chung cư đó cho người khác cần lưu ý như sau:

      + Trường hợp thứ nhất: Bạn phải trả số nợ đã vay của ngân hàng; thực hiện các nghĩa vụ đối với ngân hàng để lấy GCN QSH nhà ở về và thực hiện việc xóa thế chấp.

      Sau khi xóa thế chấp bạn đến Tổ chức hành nghề công chứng thực hiện việc mua bán tài sản (Hồ sơ mua bán gồm: CMND của bên bán và bên mua; Giấy đăng ký kết hôn của bên bán; sổ hộ khẩu bên bán; GCN QSH nhà ở).

      + Trường hợp thứ hai: Nếu bạn muốn mua bán mà chưa thể trả hết nợ cho ngân hàng thì bạn phải được sự đồng ý bằng văn bản của ngân hàng nơi bạn vay tiền (về việc ngân hàng đồng ý cho hai bên mua bán dưới sự giám sát của Ngân Hàng). Sau đó tiến hành thủ tục mua bán bình thường như trường hợp thứ nhất.

      Về vấn đề thuế và lệ phí trước bạ: Việc mua bán căn hộ chung cư của bạn phải nộp thuế theo quy định của pháp luật, tức bên mua chịu 0.5% lệ phí trước bạ, bên bán chịu 2% thuế thu nhập cá nhân. Nếu hai bên thống nhất việc mua bán theo giá trị mà bạn đã mua căn hộ chung cư là 490 triệu thì bạn phải nộp thuế 2.5% của 490 triệu.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn