Chuyển nhượng hay tặng cho đất và thuế phải nộp như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Kính thưa luật sư! xin luật sư tư vấn cho tôi một việc như sau: Mảnh đất em trai tôi đang ở ban đầu đứng tên mẹ tôi nhưng em trai tôi ở nhà giấu mẹ tôi sử dụng tiền lách luật để sang tên sổ đỏ từ tên mẹ tôi thành tên em trai tôi khi không được sự đồng ý không có chữ ký của mẹ tôi. Nay mẹ tôi có ý muốn chia mảnh đất đó làm 6 phần chia cho em trai tôi 5 phần và cho tôi 1 phần nhưng lại phát hiện ra em trai tôi mới là người đứng tên sổ đỏ từ năm 2013. sau đó mẹ tôi có yêu cầu em tôi chia cho tôi 1/5 diện tích nhưng em trai và em dâu tôi nhất quyết ko đồng ý với lý do đã bỏ tiền mua 2 xe đất đổ vào phần diện tích mà mẹ định cắt cho tôi. Khi mẹ tôi viết đơn kiện ra tòa để đòi lại quyền sở hữu đất thì em trai và em dâu tôi mới đồng ý chia cho tôi 1/6 diện tích đất đó với điều kiện tôi phải đưa cho em tôi 1 khoản tiền là 17triệu để bù vào số tiền em tôi mua đất về đổ vào phần đất đó tôi và mẹ tôi đã đồng ý, 1/6 diện tích mảnh đất đó = 160 m² trong đó có 50 m² đất ở 50 m² đất sử dụng lâu dài 60 m² đất 03. Vậy luật sư cho tôi hỏi khi tách sổ đỏ từ tên em tôi sang tên tôi trong trường hợp này được quy vào "chuyển nhượng" hay "tặng cho" ? và mức thuế mà tôi phải đóng trong từng trường hợp là bao nhiêu ? mong sớm nhận được tư vấn từ luật sư. Cảm ơn luật sư!

    • Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân thì bất động sản đem chuyển nhượng sẽ mất 2% (trên giá trị bất động sản) tiền thuế thu nhập cá nhân. Tài sản tặng cho sẽ bị mất 10% giá trị tài sản. Nhưng thu nhập từ việc tặng cho bất động sản giữa các anh chị em ruột với nhau, giữa bố mẹ với con đều được miễn thuế. Do đó nếu bạn nhận tặng cho từ em ruột mình thì sẽ được miễn thuế, nhưng phần của em dâu vẫn bị tính là 10%, còn bạn nhận chuyển nhượng thì mất 2%. Vấn đề ở chỗ không phải là quy về tặng cho hay chuyển nhượng mà bạn nên nhận chuyển nhượng hay tặng cho.

      Về hồ sơ nhà bạn nếu như bạn trình bày là đúng thì phải hủy sổ đỏ để cấp lại cho mẹ bạn mới đúng, khi đó mẹ bạn tặng cho bạn sẽ không mất thuế thu nhập cá nhân. Còn nếu hồ sơ vẫn để tên vợ chồng em bạn thì bạn nên nhận chuyển nhượng vì chỉ mất 2%.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn