Chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong phạm vi HLAT công trình cầu đường bộ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Kính gửi Luật sư Liên! Gia đình xin nhờ các luật sư tư vấn để giải quyết một việc như sau: Hiện nay gia đình tôi muốn thực hiện thủ tục chuyển nhượng một mảnh đất cho người khác, đồng thời chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn tạp sang đất ở, tuy nhiên khi gia đình tôi đến làm thủ tục thì cán bộ hướng dẫn nói là vì mảnh đất của gia đình đề nghị làm thủ tục chuyển nhượng và xin chuyển mục đích nằm trong phạm vi hành lang an toàn của công trình cầu đường bộ (cầu bắc qua sông hồng, chiều dài cầu là 235 m). Mảnh đất mà gia đình tôi đề nghị làm các thủ tục nêu trên nằm trong khuôn viên đất thổ cư của gia đình tôi đã sử dụng ổn định từ năm 1978 đến nay. Năm 2002 Nhà nước tiến hành xây dựng cầu, tôi được biết sau khi xây dựng cầu thì toàn bộ khuôn viên đất thổ cư của tôi đang ở nằm trong phạm vi hành lang an toàn của công trình cầu qua sông. Chính vì điều này đã hạn chế quyền sử dụng đất của gia đình tôi, năm 2005 gia đình tôi muốn xây dựng nhà mới vì nhà cũ đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn để ở. Tại thời điểm năm 2005, chính quyền địa phương đã ngăn cấm không cho gia đình tôi xây dựng nhà mới với lý do khu đất xây dựng năm trong phạm vi hành lang an toàn của công trình cầu qua sông, chính quyền địa phương chỉ đồng ý và cấp phép cho gia đình tôi sửa lại ngôi nhà cũ. Từ khi xây dựng cầu gia đình tôi chưa được đền bù, hỗ trợ gì mặc dù toàn bộ khuôn viên khu đất bị hạn chế quyền sử dụng do nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông của cầu. Vậy gia đình tôi xin nhờ Luật sư Liên tư vấn giúp. Xin trân thành cảm ơn!

    • 1. Đối với đất nằm trong khu quy hoạch mà đã có thông báo thu hồi đất nhưng chưa tiến hành thu hồi và chưa giải quyết bồi thường:

      Nếu quy hoạch sử dụng đất đã được công bố nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

      (Điều 49, Luật Đất đai 2013)

      Việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt, và nhu cầu chuyển mục đích của hộ gia đình, cá nhân (thể hiện qua đơn xin phép chuyển mục đích quyền sử dụng đất) (Điều 52, Luật Đất đai 2013)

      Như vậy, nếu đất đã được duyệt quy hoạch sử dụng và công bố quy hoạch này thì gia đình bạn chỉ được tiếp tục sử dụng đất đúng mục đích nhưng không thể tiến hành thủ tục chuyển nhượng, chuyển mục đích quyền sử dụng đất cũng như xây dựng mới nhà, công trình xây dựng trên đất đúng như hướng dẫn của cán bộ.

      2. Bồi thường thiệt hại do bị hạn chế khả năng sử dụng đất

      Khi Nhà nước xây dựng công trình công cộng, quốc phòng, an ninh có hành lang bảo vệ an toàn mà không thu hồi đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn thì người sử dụng đất được bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất (Điều 94, Luật Đất đai 2013).

      Điều 10, Nghị định 47/2014/NĐ - CP hướng dẫn Điều 94, Luật Đất đai 2013 về Bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất như sau:

      - Trường hợp không làm thay đổi mục đích sử dụng đất nhưng làm hạn chế khả năng sử dụng đất thì việc xác định mức bồi thường thiệt hại do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương quy định cụ thể.

      - Nhà ở, công trình xây dựng khác và các tài sản khác gắn liền với đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn bị thiệt hại do phải giải tỏa thì được bồi thường theo mức thiệt hại theo quy định.

      - Khi hành lang bảo vệ an toàn công trình chiếm dụng khoảng không trên 70% diện tích thửa đất có nhà ở, công trình xây dựng thì phần diện tích đất còn lại cũng được bồi thường theo quy định

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn