Chuyển quyền sở hữu nhà có cần bản thiết kế xây dựng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Ông Vương Văn Vui (tỉnh Hòa Bình) mua một căn nhà diện tích 60m2, tổng diện tích xây 3 tầng là 173,1m2. Ông Vui là chủ thứ ba của ngôi nhà. Khi làm hợp đồng chuyển nhượng ông đã có đủ giấy tờ pháp lý, nhưng không có bản thiết kế nhà và giấy phép xây dựng.Vừa qua, ông Vui làm thủ tục chuyển tên căn nhà, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố yêu cầu ông phải có bản thiết kế xây dựng nhà và giấy phép xây dựng, nếu không có thì ông phải làm lại giấy tờ này và phải chịu toàn bộ chi phí. Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Vui hỏi, yêu cầu như vậy có đúng không? Nếu ông không tìm lại được các giấy tờ nêu trên đó thì phải làm thế nào?

    • Theo nội dung câu hỏi của ông Vương Văn Vui thì năm 2016 ông có mua một căn nhà (ông là chủ thứ ba của ngôi nhà) và khi làm hợp đồng chuyển nhượng đã có đủ giấy tờ pháp lý, có công chứng, có sổ đỏ ghi đầy đủ diện tích nhà đã xây. Tuy nhiên, do trong câu hỏi không nêu rõ giấy tờ pháp lý và nội dung về nhà ở thể hiện trên giấy chứng nhận đã cấp nên chưa có đủ cơ sở để trả lời cụ thể.

      Trường hợp ngôi nhà mà trước khi ông Vương Văn Vui mua đã được chứng nhận quyền sở hữu (được cấp Giấy chứng nhận về quyền sở hữu nhà ở hoặc được chứng nhận quyền sở hữu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), đủ điều kiện của nhà ở khi tham gia giao dịch quy định tại Khoản 1, Điều 118 của Luật Nhà ở thì ông được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại Điều 104 Luật Đất đai 2013, Điểm đ, Khoản 1, Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai mà không yêu cầu phải có bản thiết kế xây dựng nhà và cấp phép xây dựng nhà ở.

      Trường hợp ngôi nhà nêu trên chưa được chứng nhận quyền sở hữu, để bảo đảm điều kiện của nhà ở khi tham gia giao dịch nhà ở đó theo quy định tại Khoản 1, Điều 118 của Luật Nhà ở thì cần phải chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trước khi ký kết hợp đồng mua bán nhà ở.

      Việc chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định tại Điều 104 của Luật Đất đai, Điều 31 và Điều 70 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn