Có cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà thờ dòng họ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/07/2022

Có cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà thờ dòng họ không? Nhà thờ dòng họ có được phép chuyển nhượng không?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Sắp tới gia đình tôi xây dựng nhà thờ dòng họ để con cháu trong dòng họ có thể về thăm viếng, thờ cúng và có dịp thăm quê trong những ngày lễ lộc. Nhưng tôi có một thắc mắc là nhà thờ dòng họ có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không vậy ạ?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Có cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà thờ dòng họ không?

      Tại Điều 211 Bộ luật dân sự 2015 quy định sở hữu chung của cộng đồng như sau:

      1. Sở hữu chung của cộng đồng là sở hữu của dòng họ, thôn, ấp, bản, làng, buôn, phum, sóc, cộng đồng tôn giáo và cộng đồng dân cư khác đối với tài sản được hình thành theo tập quán, tài sản do các thành viên của cộng đồng cùng nhau đóng góp, quyên góp, được tặng cho chung hoặc từ các nguồn khác phù hợp với quy định của pháp luật nhằm mục đích thỏa mãn lợi ích chung hợp pháp của cộng đồng.

      2. Các thành viên của cộng đồng cùng quản lý, sử dụng, định đoạt tài sản chung theo thỏa thuận hoặc theo tập quán vì lợi ích chung của cộng đồng nhưng không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

      3. Tài sản chung của cộng đồng là tài sản chung hợp nhất không phân chia.

      Theo Khoản 5 Điều 100 Luật đất đai 2013 cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất được quy định:

      5. Cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ; đất nông nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 131 của Luật này và đất đó không có tranh chấp, được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là đất sử dụng chung cho cộng đồng thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      Như vậy, theo những quy định trên thì nhà thờ dòng họ sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Nhà thờ dòng họ có được phép chuyển nhượng không?

      Căn cứ Điều 645 Bộ luật dân sự 2015 quy định di sản dùng vào việc thờ cúng như sau:

      1. Trường hợp người lập di chúc để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

      Trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng thì những người thừa kế cử người quản lý di sản thờ cúng.

      Trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết thì phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.

      2. Trường hợp toàn bộ di sản của người chết không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người đó thì không được dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng.

      Do đó, người được chỉ định thực hiện việc thờ cúng (theo di chúc) ngoài ra không có bất cứ giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu đất nào có chứa nhà thờ dòng họ thì không được phép hay có quyền chuyển nhượng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn