Có được bồi thường phần chi phí sửa chữa nhà khi bị thu hồi đất không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Tôi có câu hỏi rất mong được sự giúp đỡ từ phía luật sư. Tôi đang thực hiện định giá 1 căn nhà xây dựng năm 2000 đến năm 2013 được sữa chữa và tu bổ một số hạng mục đến nay nhà nước thu hồi đất, nhưng cái danh mục sữa chữa căn nhà được sở phê duyệt, vậy nếu bây giờ tiến hành bồi thường có cộng thêm cái phần sữa chữa đó hay không? Có quyết định hay thông tư nào nêu rõ vấn đề này hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Danh mục các hạng mục sửa chữa của căn nhà đã được Sở xây dựng địa phương phê duyệt chứng tỏ việc sửa chữa nhà là hợp pháp. Do đó, đây chắc chắn sẽ là căn cứ để tính tiền bồi thường khi căn nhà bị thu hồi.

      Theo những thông tin bạn cung cấp thì căn nhà trong trường hợp này không thuộc sở hữu Nhà nước nên việc bồi thường khi thu hồi đất được tiến hành theo quy định tại khoản 1 điều 89 Luật đất đai 2013 như sau:

      Đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi Nhà nước thu hồi đất phải tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần mà phần còn lại không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì chủ sở hữu nhà ở, công trình đó được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương.

      Trường hợp phần còn lại của nhà ở, công trình vẫn bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì bồi thường theo thiệt hại thực tế.

      Pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về việc tính toán khoản tiền bồi thường khi thu hồi đất trong trường hợp nhà ở gắn liền với đất được sửa chữa…tuy nhiên căn cứ vào quy định trên có thể hiểu như sau:

      + Nếu sau khi bị thu hồi, căn nhà bị tháo dỡ một phần mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để tiếp tục sử dụng thì mức bồi thường được xác định trên cơ sở thiệt hại thực tế, trong đó có tính cả những chi phí, thiết bị được sử dụng để sửa chữa căn nhà với phần bị tháo dỡ trong quá trình thu hồi đất.

      + Nếu sau khi bị thu hồi, căn nhà bị tháo dỡ toàn bộ hoặc tháo dỡ một phần nhưng không đảm bảo yếu tố kỹ thuật để tiếp tục sử dụng thì sẽ được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của một căn nhà có tiêu chuẩn tương đương- căn nhà ở tình trạng sau khi tiến hành sửa chữa các hạng mục.

      Như vậy, chi phí sửa chữa nhà không được tính trực tiếp vào khoản tiền bồi thường thiệt hại về nhà khi thu hồi đất.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về bồi thường phần chi phí sửa chữa nhà khi bị thu hồi đất. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật đất đai 2013 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn