Có được cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu để được tách thửa hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/10/2018

Nhà tôi có một mảnh đất đã được tách ra từ mảnh đất chung của dòng họ từ lâu rồi, và hiện nay cũng đã xây dựng nhà cửa nhưng chưa tách sổ đỏ. Giờ tôi muốn làm sổ đỏ nhưng được biết là theo quy định mới của tỉnh thì mảnh đất của tôi không đủ điều kiện về diện tích để tách thửa và tách sổ đỏ. Vậy cho tôi hỏi: Tôi có được cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu để được tách thửa hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

    • Về vấn đề này của bạn thì tại Khoản 1 Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai do Thủ tướng Chính phủ ban hành có quy định như sau:

      "Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu

      1. Thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhưng có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất."

      Như vậy, theo quy định này và với những thông tin mà bạn cung cấp thì có thể thấy nếu thửa đất mà bạn đang sử dụng được hình thành từ trước ngày quyết định của UBND cấp tỉnh quy định về diện tích tối thiểu tách thửa có hiệu lựcbạn có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bạn vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bạn nhé.

      Trên đây là nội dung trả lời về việc cấp sổ đỏ đối với thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu để được tách thửa. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn