Có được chuyển đổi đất nông nghiệp lấy đất thổ cư?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Ông Chính và bà Tuyết đều thường trú và làm nông nghiệp tại thị trấn T. Ông Chính đang có quyền sử dụng 04 thửa đất trồng lúa với tổng diện tích là 2000m2. Do nhà neo người, không thể tiếp tục công việc đồng áng nên ông Chính muốn đổi diện tích đất nông nghiệp của mình để lấy 100m2 đất thổ cư đang kinh doanh của bà Tuyết để mở cửa hàng dịch vụ. Ông Chính và bà Tuyết làm hợp đồng đổi đất và gửi Chủ tịch UBND thị trấn xin xác nhận. UBND thị trấn sẽ giải quyết yêu cầu của các bên đương sự như thế nào?

    • Theo Bộ luật Dân sự năm 2005, Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định số 181/2004/ NĐ-CP, thì đây là hình thức chuyển đổi quyền sử dụng đất giữa ông Chính và bà Tuyết. Theo các văn bản nêu trên, việc chuyển đổi quyền sử dụng đất chỉ được thực hiện khi đáp ứng được các tiêu chí sau:

      - Chỉ được phép chuyển đổi quyền sử dụng đất đối với đất nông nghiệp để tổ chức lại sản xuất;

      - Chỉ được phép thực hiện việc chuyển đổi quyền sử dụng đất trong phạm vi hành chính của xã, phường, thị trấn;

      - Sau khi chuyển đổi phải sử dụng đất đúng mục đích.

      Trong trường hợp này, mặc dù ông Chính và bà Tuyết thống nhất ý chí về việc chuyển đổi đất cho nhau nhưng do đất của hai bên định chuyển đổi cho nhau không cùng loại, và đất của bà Tuyết không phải là đất nông nghiệp nên không thể thực hiện việc chuyển đổi theo quy định tại khoản 2 Điều 113 Luật Đất đai năm 2003 được. Tuy nhiên, với nguyện vọng của các bên, Chủ tịch UBND xã có thể hướng dẫn các đương sự sử dụng hình thức khác để thực hiện nguyện vọng (ví dụ, thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn