Có được chuyển mục đích sử dụng đất khi có hộ khẩu khác địa chỉ đất không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/01/2020

Cho tôi hỏi: Tôi được bố mẹ vợ tặng cho phần diện tích đất trồng lúa là 200 m2 tại tỉnh Bạc Liêu, nhưng tôi có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hậu Giang. Nay tôi có nhu cầu xin chuyển mục đích sử dụng đất trên sang đất ở. Vậy trường hợp này tôi có được chuyển mục đích sử dụng đất khi khác địa chỉ với thửa đất không? Xin cảm ơn!

    • Theo Khoản 1 Điều 134 Luật đất đai 2013' onclick="vbclick('34B1C', '315281');" target='_blank'>Điều 134 Luật đất đai 2013 quy định: Nhà nước có chính sách bảo vệ đất trồng lúa, hạn chế chuyển đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp. Trường hợp cần thiết phải chuyển một phần diện tích đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích khác thì Nhà nước có biện pháp bổ sung diện tích đất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa.

      Như vậy, nhà nước hạn chế việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất ở, nhưng khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất này thì phải xin phép cơ quan có thẩm quyền (Theo Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật đất đai 2013).

      Cho nên, bạn được quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất ở trong trường hợp có hộ khẩu khác địa chỉ đất. Khi bạn thực hiện việc chuyển đổi bạn phải xin phép cơ quan có thẩm quyền - UBND cấp huyện.

      UBND cấp huyện căn cứ vào các yếu tố sau để chuyển đổi mục đích sử dụng đất như sau:

      - Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

      Nếu vị trí thửa ruộng thuộc khu vực được chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì mới được chuyển.

      - Nhu cầu của hộ gia đình, cá nhân trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

      Bạn tham khảo thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại đây.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn