Có được chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/01/2019

Chào Ban tư vấn, em là Thảo Nhiên hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM. Em có ký hợp đồng mua căn hộ chung cư. Đây là dự án đang được tiến hanh xây dựng, đến năm 2020 thì em sẽ được giao nhà. Em đã thực hiện trả tiền theo đúng kỳ hạn được quy định trên hợp đồng. Tuy nhiên hiện nay em thấy mình không đủ khả năng chi trả nữa và muốn chuyển nhượng lại hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi có được chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai không? Mong được giải đáp giúp. Chân thành cảm ơn!

    • Có được chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 59 Luật kinh doanh bất động sản 2014 ' onclick="vbclick('3F68A', '277884');" target='_blank'>Điều 59 Luật kinh doanh bất động sản 2014 thì:

      Bên mua, bên thuê mua có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai khi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được lập thành văn bản, có xác nhận của chủ đầu tư vào văn bản chuyển nhượng.

      ==> Đối với trường hợp của bạn thì đến năm 2020 thì bạn mới được giao nhà. Có nghĩa là hiện tại thì bạn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Do đó bạn có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 11 Nghị định 76/2015/NĐ-CP: Trình tự, thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở. Hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai gồm:

      + Hợp đồng chuyển nhượng được công chứng, chứng thực;

      + Giấy tờ theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản và quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 19 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP.

      + Giấy tờ tùy thân của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng.

      + Văn bản ủy quyền (nếu có)

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn