Có được chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/11/2018

Tôi có ký hợp đồng thuê mua nhà. Hiện tại theo thông tin tôi được biết thì hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tôi đã được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhưng hiện tại tôi đang cần tiền gấp. Vậy có có được chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà đã ký hay không?

    • Có được chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định hiện hành thì hợp đồng kinh doanh bất động sản bao gồm hợp đồng mua bán nhà, công trình xây dựng; hợp đồng cho thuê nhà, công trình xây dựng; hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng; hợp đồng chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất; và hợp đồng chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án bất động sản.

      Trong đó việc thực hiện hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:

      - Nhà, công trình xây dựng cho thuê mua phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường và các dịch vụ cần thiết khác để vận hành, sử dụng bình thường theo công năng, thiết kế và các thỏa thuận trong hợp đồng.

      - Việc cho thuê mua nhà, công trình xây dựng phải gắn với quyền sử dụng đất.

      - Các bên trong hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng có thể thỏa thuận rút ngắn thời hạn thuê mua trước khi hết hạn thuê mua trong hợp đồng đã ký.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 36 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì bên thuê mua nhà, công trình xây dựng có quyền chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng khi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên thuê mua chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng phải được lập thành văn bản, có xác nhận của bên cho thuê mua vào văn bản chuyển nhượng.

      Như vậy: Đồng nghĩa bên thuê mua nhà, công trình xây dựng không có quyền chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng khi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên thuê mua đã được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Do đó: Đối với trường hợp mà Bạn cung cấp cho chúng tôi thì hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bạn (là bên thuê mua) đã được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nên bạn không được chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà đã ký.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn