Có được hỗ trợ nhà ở khi sĩ quan quân đội chuyển công tác không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/08/2022

Có được hỗ trợ nhà ở khi sĩ quan quân đội chuyển công tác không? Đã được vay vốn từ Ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế thì có được vay vốn hỗ trợ về nhà ở không? Nhà ở được bảo hành bao lâu?

    • Có được hỗ trợ nhà ở khi sĩ quan quân đội chuyển công tác không?

      Câu hỏi: Anh tôi là sĩ quan tại Hà Tĩnh mới được điều động vào Đà Nẵng muốn đưa vợ con theo chung, vậy cho hỏi đơn vị có tạo điều kiện về nhà ở không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 32 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '372703');" target='_blank'>Điều 32 Luật Nhà ở 2014 quy định trường hợp được thuê nhà ở công vụ như sau:

      d) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân được điều động, luân chuyển theo yêu cầu quốc phòng, an ninh, trừ đối tượng mà pháp luật quy định phải ở trong doanh trại của lực lượng vũ trang;

      Như vậy, nếu anh bạn không thuộc đối tượng phải ở trong doanh trại thì anh bạn được thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật.

      Còn nếu anh bạn thuộc đối tượng phải ở trong doanh trại thì anh bạn không được thuê nhà ở công vụ.

      Đã được vay vốn từ Ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế thì có được vay vốn hỗ trợ về nhà ở không?

      Câu hỏi: Mình có thắc mắc, các đối tượng được hỗ trợ về nhà ở xã hôi theo Điều 49 Luật Nhà ở, mà đã được vay vốn từ Ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế thì có được vay vốn hỗ trợ về nhà ở nữa không? Mong sớm nhận được phản hồi, xin cảm ơn.

      Trả lời:

      Chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi về nhà ở quy định tại Khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '372703');" target='_blank'>Điều 50 Luật Nhà ở 2014 như sau:

      + Hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để các đối tượng quy định tại các Khoản 1, 4, 5, 6 và 7 Điều 49 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '372703');" target='_blank'>Điều 49 Luật Nhà ở 2014 xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

      Theo Khoản 3 Điều 51 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '372703');" target='_blank'>Điều 51 Luật Nhà ở 2014 cũng có quy định về điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội như sau:

      Đối với trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '372703');" target='_blank'>Điều 50 Luật Nhà ở 2014 thì phải đáp ứng điều kiện về nhà ở, cư trú theo quy định sau đây:

      + Có đất ở nhưng chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng nhà ở bị hư hỏng, dột nát;

      + Có đăng ký thường trú tại địa phương nơi có đất ở, nhà ở cần phải xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa.

      Như vậy, căn cứ vào quy định trên trong trường hợp này, việc đã vay vốn từ Ngân hàng chính sách để phát triển kinh tế sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề vay vốn hỗ trợ về nhà ở. Theo đó các trường hợp quy định tại khoản 1, 4, 5, 6 và 7 của Điều 49 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '372703');" target='_blank'>Điều 49 Luật Nhà ở 2014 nếu đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì sẽ được vay vốn ưu đãi của Nhà nước.

      Nhà ở được bảo hành bao lâu?

      Câu hỏi: Tôi mới vừa xây nhà xong. Theo như tôi biết thì bên thầu xây dựng có trách nhiệm bảo hành nhà cho tôi. Ban tư vấn cho tôi hỏi nhà ở được bảo hành bao lâu? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 5 Điều 28 Nghị định 06/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('71420', '372703');" target='_blank'>Điều 28 Nghị định 06/2021/NĐ-CP thì:

      Thời gian bảo hành đối với hạng mục công trình, công trình xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp được tính kể từ khi nghiệm thu theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 31 Nghị định này và được quy định như sau:

      a) Không ít hơn 24 tháng đối với công trình cấp đặc biệt và cấp I sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công;

      b) Không ít hơn 12 tháng đối với các công trình cấp còn lại sử dụng vốn đầu tư công hoặc vốn nhà nước ngoài đầu tư công;

      c) Thời hạn bảo hành đối với công trình sử dụng vốn khác có thể tham khảo quy định tại điểm a, điểm b khoản này để áp dụng.

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 85 Luật Nhà ở 2014' onclick="vbclick('3F689', '372703');" target='_blank'>Điều 85 Luật Nhà ở 2014 thì:

      Nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn như sau:

      - Đối với nhà chung cư thì tối thiểu là 60 tháng;

      - Đối với nhà ở riêng lẻ thì tối thiểu là 24 tháng.

      Nội dung bảo hành nhà ở bao gồm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở và các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở. Đối với các thiết bị khác gắn với nhà ở thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.

      Theo quy định trên đây thì bên thầu xây dựng có trách nhiệm bảo hành nhà ở của bạn trong thời gian tối thiểu 24 tháng kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Các bên có thể thỏa thuận về thời hạn bảo hành dài hơn 24 tháng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn