Có được lấp đường thoát nước nhà hàng xóm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/08/2019

Tôi có vấn đề thắc mắc như sau: Nhà hàng xóm không có chỗ nào để thoát nước mưa nên đã cho nước mưa thoát qua phần đất nhà tôi. Nay tôi xây nhà tại phần đất đó thì tôi lấp luôn phần ống thoát nước đó có được không? Có vi phạm không? Tôi xây dựng trên đất của nhà tôi, không lấn chiếm gì sang nhà hàng xóm.

    • Có được lấp đường thoát nước nhà hàng xóm không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 252 Bộ luật dân sự 2015 thì Quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề như sau:

      "Trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

      Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại."

      Theo quy định trên thì trong trường hợp nhà hàng xóm do vị trí tự nhiên mà buộc phải thoát nước qua nhà bạn thì bạn phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp và không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

      => Do đó, khi bạn xây dựng nhà gần đường thoát nước của nhà hàng xóm thì bạn không được lấp đường thoát nước này. Bạn phải dành chỗ thoát nước thích hợp cho nhà hàng xóm.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn